Đào tết xuống phố sớm

13/01/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Còn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán song dịch vụ bán, cho thuê hoa đào ở Hà Nội đã rục rịch khởi động.

đào nhật tân
Các vườn đào ở Nhật Tân, khách đã bắt đầu đến chọn, đặt mua - Ảnh: Đan Hạ

Nhiều chủ vườn đào Nhật Tân cũng đã chuẩn bị cho vụ tết. Trên đường đê u Cơ, Nghi Tàm (Hà Nội), một số người đã đi bán đào nở sớm.

Giá mỗi cành đào nở sớm hiện dao động 100.000-200.000 đồng. Chị Tâm, một người đi bán đào cho biết, khách hàng chủ yếu là những người thích chơi hoa đào, hoặc mua về cắm thắp hương ngày rằm, mùng một, ngoài ra còn có các cửa hàng muốn mua hoa về trang trí cho có không khí ngày xuân.

“Đào này nở sớm, nếu để muộn hơn thì không bán được vì tàn mất, nên dù biết cố ém đến Tết thì được thêm từ 100.000-200.000 đồng/cành, nhưng không cố được”, chị Tâm nói.

Tại vườn hoa Nhật Tân, những ngày này, việc “ủ ấm” cho hoa vẫn được áp dụng. Bác Trọng, một người trồng hoa đào lâu năm ở cụm 1, Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, thời tiết năm nay đến thời điểm này cơ bản vẫn “đẹp” để đào nở. Nhưng nếu thời gian tới, rét đậm kéo dài hoặc nắng lên bất chợt, nhiều khả năng giá hoa sẽ bị tác động đáng kể.

đào nhật tân
Trời rét đậm kéo dài, đào phần lớn chưa nở rộ, song cũng có cây lác đác hoa, người trồng phải cắt sớm mang ra chợ bán - Ảnh: Đan Hạ

Thời điểm này, các vườn đào ở Nhật Tân đã có khách đến đặt hàng. Mức giá so với các năm trước có phần nhỉnh hơn. Một cây đào thế đẹp khoảng 4-5 triệu đồng, còn giá cho thuê có khi lên tới 20-30 triệu đồng/cây, tùy kích cỡ.

Bác Trọng cho biết, khách đặt hàng chủ yếu là người quen từ những mùa trước, đặt xong lại nhờ chính chủ vườn chăm sóc cho đến khi mang cây về nhà chưng tết.

Loại đào được chọn nhiều trong năm nay vẫn là đào bích truyền thống của Nhật Tân và đào phai. Mức giá tương đương nhau, song tùy “gu” thưởng thức của từng người mà chọn hoa, chọn dáng cây.

“Thường thì đắt hơn cả là đào rừng được lấy từ các vùng núi phía Bắc. Giá mỗi cành đào này dao động từ 1-2 triệu đồng đến cả chục triệu đồng. Bù lại, đào rừng chơi được lâu và dáng cao nên nhìn “hoành tráng” hơn đào bích, phai”, bác Trọng nói.

Giá phụ thuộc vào... thời tiết

đào nhật tân
Từ giờ đến Tết, giá đào đắt rẻ phụ thuộc vào thời tiết. Nếu trời rét đậm, hoa không trổ thì sẽ đắt và ngược lại, nếu có nắng, nguồn cung nhiều thì giá lại rẻ đi - Ảnh: Đan Hạ

Anh Hà ở Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) chuyên bán và cho thuê hoa đào cho biết, giá thuê năm nào cũng phụ thuộc thời tiết, nhưng để có giá chính xác nhất thì phải đợi ngoài 20 tháng Chạp. Hiện tại, một cây đào dáng thông cỡ vừa có giá thuê khoảng 3-4 triệu đồng, các loại to hơn dao động từ 7-10 triệu đồng.

Theo anh Hà, 10-15 ngày nữa, thị trường mới chính thức “vào vụ”, vì với thời tiết hiện tại, không dễ để nói mức giá chính xác.

“Nếu trời rét đậm kéo dài từ nay đến Tết, giá có thể còn cao hơn hiện nay cho những cành đào đẹp”, anh Hà nói và tiết lộ so với mặt bằng giá ở làng Nhật Tân, thì đào Dương Nội rẻ hơn.

đào nhật tân
Các tuyến Lạc Long Quân, u Cơ, Nghi Tàm đã lác đác xuất hiện những người bán đào sớm. Giá đào đầu vụ không quá đắt, dao động 100.000-200.000 đồng với đào cành - Ảnh: Đan Hạ

Còn theo anh Chính, một người cho thuê hoa đào, khách hàng nếu có nhu cầu nên tới tận vườn để chọn cây. Giá thuê dao động từ 2 triệu đồng/cây đối với đào dáng thông bình thường. Đào dáng bonsai đắt hơn, song dịp này hoa vẫn chưa nở nhiều.

Anh Chính khuyên khoảng 1 tuần nữa, khách đến tận vườn chọn cây, từ đó đến lúc lấy về chủ vườn sẽ chăm sóc cây, nếu cần phải sưởi ấm, tưới nước thêm để đào nở đều vào dịp Tết.

“Nhu cầu của các công ty, doanh nghiệp thường sớm hơn người dân, do đó, cần phải chăm và “căn” đúng lúc đào nở đẹp vì thường đến 10.12 âm lịch, các cơ quan này đã chưng đào rồi”, anh Chính chia sẻ.

Đan Hạ

>> Làng đào Nhật Tân phấp phỏng canh hoa chờ Tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.