Dân Trung Quốc hoảng loạn mua muối trữ

17/03/2011 17:08 GMT+7

(TNO) Do nghe tin đồn muối i-ốt có thể ngừa ảnh hưởng của phóng xạ, người dân Trung Quốc đang đổ xô đi mua muối trữ trong tình trạng hoảng hoạn, khiến nhiều siêu thị không còn muối để bán, theo Tân Hoa xã hôm nay 17.3.

Trước tình hình này, các nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc đã ban hành lệnh ngăn chặn tình trạng đổ xô tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày, đặc biệt là muối, đang lan rộng trên cả nước.

Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cũng vừa chỉ đạo khẩn cấp cho các cơ quan kiểm soát giá phải xóa sổ các tin đồn thiếu hụt nhu yếu phẩm hàng ngày, đồng thời ngăn chặn việc tích trữ các mặt hàng này.

 
Người dân ở nhiều TP của Trung Quốc đổ xô đi mua muối i-ốt theo tin đồn muối i-ốt có thể tránh ảnh hưởng của phóng xạ - Ảnh: AFP

Các tin đồn nói rằng phóng xạ ở Nhật có thể rò rỉ vào nước biển, và điều đó sẽ khiến muối bị nhiễm bẩn sau này. Ngoài ra, có thông tin cho rằng chất i-ốt trong muối có khả năng giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi ảnh hưởng của phóng xạ lây lan từ Nhật.

Ủy ban trên cũng cam đoan lượng dự trữ nhu yếu phẩm, trong đó có muối, vẫn còn rất dồi dào.

Sáng nay, Tập đoàn công nghiệp muối quốc gia Trung Quốc cũng khẳng định mức dự trữ muối của cả nước vẫn rất dồi dào và đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đồng thời khuyến cáo người dân không nên hoảng loạn và tích trữ muối.

 
Nhiều siêu thị bán sạch muối từ sáng sớm - Ảnh: AFP


Các siêu thị tại nhiều thành phố của nước này đã hết sạch muối khi làn sóng hoảng loạn mua muối trữ lan đi từ tỉnh Chiết Giang, sang Quảng Đông, Giang Tây, rồi Quý Châu đến Hồ Bắc và thậm chí là các thành phố lớn như Thượng Hải, Trùng Khánh, Bắc Kinh...

"Siêu thị đã bán hết sạch muối từ sáng sớm", nhân viên bán hàng tại một siêu thị chi nhánh của chuỗi siêu thị Carrefour (của Pháp) tại Thượng Hải nói với AFP.

Nhân viên này nói thêm, người dân mua sạch muối chỉ trong 30 phút sau khi mở cửa. Thậm chí, giá muối tại một số cửa hàng đã tăng lên 6 lần.

"Có quá nhiều người xếp hàng mua muối i-ốt tại cửa hàng của chúng tôi. Chúng tôi phải hạn chế bớt bằng cách quy định mỗi người chỉ được mua 1 đến 2 bịch muối mà thôi", một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng ở Quảng Châu cho biết.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.