Dân dã mì tôm hến

02/03/2012 03:18 GMT+7

Mấy ngày trời trở lạnh, chợt nghĩ đến món mì tôm hến (gọi tắt là mì hến), sự biến tấu đặc biệt từ đặc sản cơm hến của Huế.

Mấy ngày trời trở lạnh, chợt nghĩ đến món mì tôm hến (gọi tắt là mì hến), sự biến tấu đặc biệt từ đặc sản cơm hến của Huế.

Cái cay cay của ớt, cái giòn, béo từ tóp mỡ và đậu phộng rang, khi kết hợp cùng sự đậm đà của hến đã tạo nên ấn tượng khó phai về một món ăn chơi bình dân mà hấp dẫn biết bao người.

Cũng như cơm và bún hến, mì hến được chế biến từ các nguyên liệu có sẵn, dễ tìm và nhanh gọn. Nếu như ở Hội An, sợi mì trong tô mì hến là sợi mì quảng, thì ở Huế người ta vẫn giữ nguyên sự tiện dụng và đơn giản bằng việc dùng mì tôm. Trụng sơ qua nước sôi sao cho khi vớt ra sợi mì vừa mềm mà vẫn còn giữ được độ dai vừa phải. Đặc biệt, mì hến cũng rất được ưa chuộng khi ăn vào mùa lạnh, vì dù là món khô nhưng vẫn giữ được độ nóng vừa phải khi thưởng thức.

 
Ảnh: Hạnh Chi 

Với tính tỉ mỉ, kỳ công vốn có, khi chuẩn bị các thành phần đi kèm để làm nên tô mì hến, tuy dân dã mà vẫn đúng chất, người chế biến cũng phải lắm công phu. Trước tiên phải kể đến bát đậu phộng rang vàng trong dầu tỏi. Dầu nóng, cho tỏi cắt lát vào phi thơm, giòn, sau đó bỏ đậu phộng còn nguyên hạt và đã rang vào đảo đều cho quyện, cuối cùng là tao ớt bột vào hỗn hợp kể trên để tạo độ cay và màu sắc bắt mắt. Ngoài ra còn có các loại rau thơm, chuối bào, dọc mùng (bạc hà), khế hoặc xoài chua thái chỉ.

Gọi tô mì hến, chị bán hàng nhanh tay trụng mì rồi để gọn vào tô, nêm nếm gia vị gồm nước mắm, muối, nước ruốc pha loãng, vài muỗng đậu phộng rang dầu tỏi, chút tương ớt, tất nhiên không thể thiếu hến và tóp mỡ (da heo khô chiên phồng). Cùng với vị chua thanh thanh từ những lát khế chua mong mỏng, vị thơm ngọt từ các loại rau và giá trụng đi kèm giúp người ăn vừa cảm nhận được sự cân bằng từ các thành phần, vừa không ngán. Thoáng chốc, tô mì đầy ắp, bắt mắt, mời gọi. Mỗi thành phần có một mùi vị riêng, nhưng khi cộng hưởng lại đã tạo nên một món ngon thu hút thực khách. Vị béo, bùi từ những hạt đậu phộng đượm mùi tỏi phi thơm lừng, vị ngọt thanh từ hến, cay xè của ớt tương, vị đậm đà của ruốc, của gia vị đã hòa quyện với nhau trong một bát mì dai, mềm mà không hề có cảm giác bị khô. Tô mì hến còn tiếp tục chinh phục người ăn khi khiến người ta vừa hít hà vì cay, vừa vội vàng nhai miếng tóp mỡ giòn rụm, thi thoảng nếm muỗng nước từ bát nước hến ấm nóng đi kèm để cảm nhận đầy đủ vị ngọt dịu tự nhiên, dân dã.

Nguyễn Vũ Hạnh Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.