Cuộc hội ngộ xúc động

16/03/2011 14:16 GMT+7

(TNO) Trong khi số người thiệt mạng bởi thảm họa động đất, sóng thần ở Nhật đang tăng lên mỗi ngày thì bên cạnh đó cũng có những cuộc hội ngộ xúc động cho thấy bản lĩnh của con người…

Tsueko Takahashi, 56 tuổi, sống ở bờ biển Ishinomaki. Khi trận động đất 9 độ Richter xảy ra và cảnh báo sóng thần phát đi, bà đã nhanh chóng đưa mẹ già (89 tuổi) lên xe hơi và phóng hết tốc lực đến khu vực cao hơn ở trung tâm thị trấn, đến nơi chồng bà đang làm việc.

 
Một người đàn ông chăm chú đọc lời nhắn được ghi lại tại khu di tản để tìm kiếm tung tích người thân - Ảnh: Reuters

Nhưng oái oăm thay, ở nơi làm việc, khi nghe tin động đất, sóng thần, Mikio, chồng của Tsueko, cũng lao về nhà để kiểm tra gia đình mình. Chính vì thế mà hai người đã đi ngược hướng với nhau.

Tsueko về đến nhà và bị mắc kẹt trong nhà mình bởi lụt lội, bùn đất và những đống đổ nát đổ ập xuống khi trận động đất và sóng thần quét qua.

Còn Mikio lại mắc kẹt giữa đường đi.

Cặp vợ chồng đã bị chia cắt hai đêm, trong tâm trạng không biết người kia có còn sống sót hay không. Xung quanh họ, tất cả đều tan hoang, thảm thương. Hàng trăm người đã thiệt mạng và rất nhiều người khác hiện đã tứ tán, không biết ở đâu.

“Nguyên cả đêm đầu tiên, tôi chỉ nhìn ra cửa sổ, thật sự không nghĩ gì nhiều”, người chồng 57 tuổi kể lại, “Tôi chỉ tự nhủ, nếu tôi chờ ở đây, tại nhà của chúng tôi, vợ tôi sẽ quay lại”.

 
Nhiều người vẫn đang cố gắng liên lạc với người thân của mình - Ảnh: AFP

Ngôi nhà của Takahashi nằm ở một thị trấn cảng xa xôi, phía đông bắc nước Nhật. Từ nhà mình nhìn ra, Mikio chứng kiến cảnh cây cầu dẫn thẳng về nhà đã bị hư hại nặng nề và giao thông gần như bị cắt đứt.

“Nước tràn ngập hết tầng một của ngôi nhà. Trong khi đó, thêm nhiều dư chấn nữa vẫn tiếp diễn làm mọi thứ quanh tôi rung lắc mạnh. Nó thật sự kinh khủng”, Mikio mô tả. Ông tiếp tục bị kẹt trên tầng hai của ngôi nhà.

Còn Tsueko và mẹ thì ngủ hai đêm trong xe hơi ở trên ngọn đồi. Sau đó, bà tá túc tại nhà của một người bạn một đêm. Giao thông, đường sá hoàn toàn bị cắt đứt vì gạch đá, cây ngã từ trận động đất khiến bà không thể về nhà.

Thế nhưng, vào chủ nhật, Tseuko quyết định đã đến lúc phải “chiến đấu”, mở đường về nhà, đến với chồng của mình.

 
Những nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ vẫn diễn ra khẩn trương ở Nhật - Ảnh: AFP

“Cơn sóng thần đã cuốn phăng mọi thứ, làm dịch chuyển tất cả và tạo ra một đống đổ nát hoang tàn trong khu vực”, bà Takahashi mô tả.

Vượt qua sự hỗn loạn, đi bộ suốt quãng đường dài qua những cầu tàu, những ngôi nhà đổ nát, những mảnh vỡ khắp đường, hàng loạt những chiếc xe nằm la liệt chắn hết đường sá, chân cầu,… cuối cùng Tseuko cũng về đến nhà.

Bà thấy tại khu vực mình ở, trước, trong ngôi nhà mình, mọi thứ đều bị đảo lộn, không gì còn lại nguyên vẹn cả. Tuy nhiên, ông Mikio có ở trong đó, đang ở nhà.

“Mọi thiệt hại không là gì cả. Tôi nhận ra rằng chúng tôi thật sự may mắn bởi vì đã tìm thấy lại nhau. Có rất nhiều người khác đang mất tích và chưa thể đoàn tụ với những người thân của mình”, ông bà Takahashi xúc động.

Nguyên Mi (theo AFP)

>> Toàn cảnh động đất, sóng thần kinh hoàng tại Nhật
>> Bạn đọc TNO chia sẻ nỗi đau cùng người dân Nhật

>>
Lại cháy lò phản ứng ở Nhật
>>
Thế giới chung tay
>> Những người hùng giấu mặt ở Fukushima Daiichi
>> Sống sót diệu kỳ trong thảm họa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.