Công dụng của bơ karité

26/03/2013 03:20 GMT+7

Bơ karité là một nguyên liệu thiết yếu trong hầu hết các sản phẩm làm đẹp. Nhưng thực chất đây là gì và tác dụng hữu hiệu của nó ra sao.

Xuất xứ từ các nước châu Phi, bơ karité (shea butter) là một thành phẩm được sản xuất thủ công chỉ dành cho phụ nữ. Bơ karité được khắp thế giới biết đến vì tác dụng nuôi dưỡng cực mạnh và có hiệu quả kinh tế rất cao bởi cây có thể sống từ 2-3 thế kỷ. Từ xa xưa cây karité được gán cho cái tên là “cây mầu nhiệm”. Đây là một giống cây hoàn toàn sạch vì không bị xử lý hay bón phân, không thể nuôi trồng.  Để có  20 kg bơ karité cần phải có 100 kg hạt. Là một sản phẩm thô rất phức tạp, chất lượng bơ tùy thuộc vào cách và quá trình chế biến. Bơ karité ngoài việc là nguyên liệu cho các loại mỹ phẩm còn có thể được sử dụng thô với  tác dụng thúc đẩy liền sẹo, nuôi dưỡng làm ẩm, thúc đẩy tái tạo tế bào, làm săn chắc, thư giãn hoặc xoa dịu  bằng cách làm nóng trong lòng bàn tay và thoa trực tiếp lên da, tóc, móng. Các vitamin A và D tốt cho tóc và da; vitamin  E giúp phục hồi; vitamin  F cho vẻ đẹp và sự dẻo dai của da.

Có thể sử dụng bơ karité 100% tự nhiên và không tinh luyện (trong mỹ phẩm bơ karité đã qua tinh luyện), hằng ngày cho việc chăm sóc da mặt, môi và móng hoặc mỗi tuần một lần làm mặt nạ cho tóc hư tổn, chẻ ngọn, khô ráp. Đối với các bệnh về da như eczéma, vẩy nến hay da dị ứng mẩn đỏ thì tác dụng của bơ karité tỏ ra tức thì: liền sẹo, xoa dịu, bảo vệ, làm láng mặt da. Riêng với những vết nứt hay chai sần thì bơ karité có thể làm mềm và biến mất dần lớp da cứng mà không cần phải sử dụng đá bọt để mài mòn.

Để chống nắng có thể sử dụng bơ karité trước khi ra nắng để tránh đỏ da do tia UV và sau khi tiếp xúc với nắng để làm ẩm da. Riêng với bệnh viêm mô mỡ thừa (cellulite) ở đùi, hông hay bụng thì mát xa hằng ngày với bơ karité có thể cải thiện được được hiện tượng sần da cam đặc trưng của bệnh này.

Lưu ý: Nên bảo quản bơ karité trong chai lọ thủy tinh. Thời hạn sử dụng có hiệu quả  là 24 tháng, quá thời hạn này bơ karité chỉ còn lại tác dụng làm ẩm.  

Võ Ngọc Dung

>> Làm đẹp với... lửa
>> Làm đẹp kiểu Nhật
>> Khắp nơi làm đẹp
>> Bà mẹ trẻ làm đẹp
>> Làm đẹp với lòng trắng trứng
>> Một cách làm đẹp hại mắt
>> Làm đẹp với chế phẩm từ sữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.