Công chúa Monaco Caroline thua kiện

12/02/2012 10:23 GMT+7

Toà án Quyền con người Châu Âu (ECHR) hôm 7.2 vừa  bác đơn của công chúa Monaco Caroline kiện hai tờ báo Đức đã xâm phạm đời tư của vợ chồng họ. Đây được coi là cú hích mới cho báo chí được quyền đăng tải về giới những người nổi tiếng.

Cơ sở chứng cứ

Phán quyết của ECHR đóng tại thành phố Strasbourg ở miền nam nước Pháp có hiệu lực ngay lập tức, trong đó ECHR viện dẫn cân bằng giữa quyền tự do báo chí với quyền riêng tư của cá nhân.

Trước đó, công chúa Caroline cùng phu quân là hoàng tử Ernst August of Hanover V đã đệ đơn kiện lên toà án Đức, cáo buộc quyền riêng tư của họ bị xâm phạm. Vụ việc xảy ra vào năm 2002, khi tờ tạp chí phụ nữ Frau im Spiegel của Đức đăng những tấm hình chụp cặp đôi này vẫn đi trượt tuyết, trong khi cha của công chúa là ông hoàng Rainier lâm bệnh nặng.

Luật sư Mattias Prinz của công chúa cho rằng việc cho đăng tấm hình đó chẳng khác gì sự tháo khoán cho các paparazzi đổ bộ vào đời tư thân chủ của mình. Song cáo buộc đó đã bị ECHR bác với lý giải: Công chúa Caroline cùng các luật sư “không cung cấp được chứng cứ nào cho thấy ảnh được chụp trong tình huống quấy rối nói chung, hoặc được chụp lén”.

Các thẩm phán của ECHR cũng cho biết: Công chúa Caroline và phu quân đã rất cố gắng ngăn chặn bị chụp ảnh đời tư đăng báo. Song nỗ lực của họ xem ra vẫn phải chịu thua trước tài săn ảnh của các paparazzi, phục vụ cho nhu cầu của những bạn đọc muốn biết ngày càng nhiều hơn về cuộc sống của những nhân vật nổi tiếng.

Về những tấm hình bị kiện, Toà án Công lý Liên bang Đức trước đó đã quyết định cấm sử dụng, nhưng toà cũng lưu ý rằng tấm ảnh năm 2002 đăng trên tạp chí Frau im Spiegel cho thấy hình ảnh công chúa Caroline và hoàng tử Ernst August of Hanover tản bộ tại St Moritz là nằm trong khuôn khổ bài báo viết về tình trạng sức khỏe suy kém của ông Hoàng Rainier của Monaco. Và đây là chủ đề thu hút sự quan tâm lớn của công chúng khi đó.

Như vậy, mặc dù đã tìm mọi cách ngăn cản báo chí “tọc mạch” vào đời tư của mình suốt nhiều năm qua, nhưng nay vợ chồng công chúa Caroline đã thua trong cuộc đấu bảo vệ quyền riêng tư với báo chí.


Công chúa Caroline (trái) và phu quân Ernst August of Hanover

Hình ảnh... chết người

Liên quan tới chủ đề về những tấm hình... riêng tư cũng của gia đình hoàng gia này, ngày 28.12.2010 trên trang bìa tạp chí Đức Bunte cũng đã đăng tải hình hoàng tử Ernst August of Hanover V sánh vai cùng cùng cô cựu người mẫu gốc rumamia có tên Simona, 22 tuổi.

Tên của Simona bắt đầu nổi lên năm 2010, sau khi vào dịp Giáng sinh 2009 công chúa Caroline, 53 tuổi được bắt gặp chỉ có một mình tại khu trượt tuyết Crans-Montana, Thụy Sĩ. Trong khi hoàng tử Ernst August, 56 tuổi lại có mặt trên bãi biển Tự do tại Phuket, Thái Lan và bị chộp được hình ảnh đang hôn một phụ nữ trẻ “bí ẩn”.

Hình ảnh về người phụ nữ bí ẩn này đã thổi bùng lên cơn điên cuồng săn tin về vụ ly dị có thể xảy ra. Hoàng tử Ernst August sở hữu nguồn tài sản ước tính hơn 5 tỉ bảng Anh bao gồm cả bất động sản, tài sản và các nguồn đầu tư, theo luật của Pháp và Đức, công chúa Caroline sẽ được quyền sở hữu một nửa. Tuy nhiên, theo những người thạo tin về cặp vợ chồng hoàng gia Monaco này, thì hình như giữa họ đã có một thỏa thuận ngầm là vẫn mở cửa cho tự do riêng tư của mỗi người, trong khi vẫn duy trì cuộc hôn nhân hợp pháp.

Công chúa Caroline là con gái đầu của ông hoàng Rainier III của Monaco (đã mất) và phu nhân là cựu minh tinh màn bạc Mỹ Grace Kelly. Thời thơ ấu công chúa sống với ông bà ngoại tại Philadelphia. Bà từng được coi là người thừa kế ngôi vị ở Monaco thời kỳ 1957 – 1958, trước khi em trai là hoàng tử Albert (người thừa kế chính thức công quốc Monaco ra đời). Công chúa tốt nghiệp đại học tại Paris, nói thành thạo cả năm thứ tiếng: Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Đức và Italia.

Công chúa Caroline kết hôn lần đầu năm 1978 với Philippe Junot - một nhà ngân hàng ở Paris, họ ly dị năm 1980, sau đó có mối quan hệ ngắn ngủi với Robertino Rossellini, con trai đạo diễn Roberto Rossellini và nữ minh tinh Ingrid Bergman, trước cuộc hôn nhân thứ hai với Stefano Casiraghi vào điện ảnh Ý năm 1983. Casiraghi là người thừa kế tài sản của một nhà công nghiệp Italia, ông mất tháng 10.1990 trong một vụ tai nạn. Họ có ba con.

Công chúa Caroline kết hôn lần thứ ba với người chồng hiện nay là Ernst August tại Monaco tháng 1.1999, sau khi ông này ly hôn người vợ đầu là bà Chantal Hochuli hồi tháng 9.1997.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.