Có thể đơn phương chấm dứt việc ủy quyền?

27/03/2009 16:30 GMT+7

(TNTS) Sắp tới tôi phải đi công tác có thời hạn ở nước ngoài 1 năm, nên đã đến cơ quan công chứng làm hợp đồng ủy quyền căn nhà lại cho một người cháu.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều chuyện xảy ra, khiến tôi không tin tưởng cháu của mình nữa nên dự định sẽ hủy bỏ hợp đồng ủy quyền. Tuy nhiên, tôi nghe nói luật mới hiện nay quy định muốn hủy bỏ việc ủy quyền phải có hai bên ra công chứng? Tôi muốn biết pháp luật quy định thế nào về việc này? Trường hợp cháu tôi không chịu ra công chứng thì phải giải quyết ra sao? (dangkhoa_72@...)

- Điều 588 Bộ luật Dân sự (có hiệu lực thi hành từ 1.1.2006) quy định: "Trong trường hợp ủy quyền có thù lao, bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải trả thù lao cho bên được ủy quyền tương ứng với công việc mà bên được ủy quyền đã thực hiện và bồi thường thiệt hại; nếu ủy quyền không có thù lao thì bên ủy quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được ủy quyền một thời gian hợp lý".

Căn cứ quy định trên thì bên ủy quyền muốn chấm dứt việc ủy quyền xem ra khá dễ dàng, và cơ quan công chứng đương nhiên cũng sẽ công chứng việc đơn phương chấm dứt ủy quyền, nếu đương sự yêu cầu.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1.7.2007 khi Luật Công chứng có hiệu lực thi hành thì mọi việc đã khác. Theo Điều 44 của luật này thì việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó và phải được công chứng. Theo đó, nếu bên được ủy quyền vì lý do nào đó không đồng ý hủy bỏ việc ủy quyền thì cơ quan công chứng sẽ không công chứng việc hủy bỏ hợp đồng đó. Để bảo vệ quyền lợi của mình, đương sự phải làm đơn khởi kiện nhờ tòa án giải quyết.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.