"Cò lừa" lộng hành ở nhà sách

30/08/2011 08:10 GMT+7

Sắp vào năm học mới, các bậc phụ huynh và học sinh ở Hà Nội cần cảnh giác với một số đối tượng trước các hiệu sách lớn.

9 giờ sáng, cửa hàng sách Habook tại địa chỉ 45 Lý Thường Kiệt đã nườm nượp khách. Nhưng những ai vào vỉa hè gửi xe đều bị một nhóm người vây quanh: “Lấy sách gì em ơi, ghi ra giấy chị lấy cho, vào trong chưa chắc đã có, lại mất thời gian”.

Khu vực xung quanh Habook có đến hơn 10 người đứng dọc hai bên đường, thấy ai đi chậm lại, họ nhào đến vây quanh và giới thiệu về đủ loại sách. Ô tô chưa kịp dừng bánh, họ đã vây kín cửa xe. Một nhân viên trông xe ở đây cho hay: “Phe sách hoạt động lâu năm nên rất có nghề. “Bắt” được ai thì họ “chém” với giá cắt cổ. Không mua không xong nên ngày nào cũng có vài trận tranh chấp, cãi cọ”.

 
Phe sách chờ khách trên đường Lý Thường Kiệt - Ảnh: Hoài Thu

Trong vai một người đi mua cuốn Sách tiếng Anh dành cho học sinh lớp 1, tôi được một người khoảng hơn 30 tuổi dáng người thấp, béo bảo đứng chờ để lấy sách: “Chị lấy em 70 .000  đồng thôi”. “Sao đắt thế, trong cửa hàng bán có hơn 20.000 thôi mà”, tôi nói. “Trong đó không có cuốn đó đâu em ơi, với lại giờ nó cũng tăng giá rồi. Chị đã mất công hỏi em từ nãy tới giờ, phải lấy sách cho chị chứ. Cứ chờ ở đây nhé”. Nói rồi chị ta chạy luôn sang đại lý sách số 8 (42M Lý Thường Kiệt) bên kia đường, không quên ra ám hiệu cho một người khác đứng chặn đầu xe để giữ tôi.

Chưa đầy 3 phút, chị ta đã cầm đến cuốn sách tôi cần. Trong khi tôi ngập ngừng không muốn lấy vì giá sách quá đắt thì khoảng 3, 4 người đều là phe sách xúm lại dằn mặt: “Em hỏi mua thì người ta mới chạy đi lấy cho chứ ai rỗi hơi mà lấy. Tóm lại là giờ có mua hay không?”. Không muốn giằng co với đám người này, tôi trả tiền. Bìa sau của sách có một mảnh giấy ghi giá 68.000 đồng, lột mảnh giấy đó đi lại thấy giá 55.000 đồng nhưng đã được sửa bằng bút bi, còn khi vào hiệu sách Habook thì giá là 25.000 đồng.

Không chỉ có tôi bị mua đắt, mẹ con chị Hà ở phố Trần Hưng Đạo, bảo cũng vừa phải mua hai cuốn sách là Bài tập tự đánh giá môn khoa học 4Bài tập tự đánh giá môn địa lý và lịch sử 5 với giá 110.000 đồng/2 quyển, trong khi giá của 2 cuốn chưa đến 40.000 đồng. “Kể cũng lạ, cửa hàng sách lớn như thế mà tôi tìm mãi không được, nhưng chỉ cần nói với cò sách thì 2 phút sau đã có sách trên tay, chỉ có điều phải chấp nhận cái giá đắt gấp 3, 4 lần”, chị Hà cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, đội ngũ phe sách hoạt động theo hệ thống. Không có chuyện tranh giành khách, họ phối hợp với nhau rất ăn ý. Nếu một người mời được khách lấy sách thì sẽ ra hiệu cho người khác sang lấy sách hoặc đứng giữ chân khách hàng. Trong túi luôn có sẵn một tập giấy đề giá để khi lấy quyển sách nào, họ chỉ việc nhân giá gốc lên gấp 3, 4 lần và dán đè lên giá sách ban đầu”. Nếu khách kêu đắt hoặc không mua thì họ sẽ văng đủ thứ ngôn ngữ chợ búa ra, bắt ép phải mua thì thôi.

Mặc dù trên loa phát thanh, Công ty TNHH một thành viên Sách thiết bị xây dựng trường học liên tục cảnh báo về nạn chèo kéo mua sách của đám cò sách nhưng nhiều khách hàng vẫn “sập bẫy” bởi những lời mời đường mật. Cửa hàng sách Habook mở cửa từ 8 giờ 30 phút đến 21 giờ thì đám cò này cũng hoạt động mạnh từ khoảng 8 giờ 30 phút đến 20 giờ.

Một bảo vệ của công ty, anh Nguyễn Ngọc Huấn cho biết, những người phe sách này hoạt động đã mấy chục năm nay, nhất là vào thời gian đầu năm học mới. Họ tràn xuống đường chèo kéo khách, gây mất trật tự, dù đã bị công an phường nhắc nhở và xử phạt hành chính, công an còn dán ảnh lên cửa hiệu sách để khách hàng đề phòng, nhưng chỉ được một thời gian, “cò lừa” vẫn ngang nhiên lộng hành.

Hoài Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.