Cô hồn lãnh án

15/06/2013 08:40 GMT+7

(TNTS) Dân gian có tục cúng cô hồn để cứu giúp linh hồn khốn khổ, đói rét không được cõi nào tiếp nhận. Rằm tháng 7 là lễ cúng cô hồn lớn nhất và không ai xa lạ với việc một số thanh niên, trẻ em đi giật đồ cúng.

(TNTS) Dân gian có tục cúng cô hồn để cứu giúp linh hồn khốn khổ, đói rét không được cõi nào tiếp nhận. Rằm tháng 7 là lễ cúng cô hồn lớn nhất và không ai xa lạ với việc một số thanh niên, trẻ em đi giật đồ cúng. Nhưng rồi từ một tục vui, vì lòng tham và bản tính cô hồn một số thanh niên đã phải hầu tòa lãnh án từ 5  đến 7 năm tù.

Nhóm của Tài gồm có 6 tên, chúng kết thành băng nhóm vì mê nhậu. Đám đệ tử lưu linh này làm đủ thứ nghề lao động tay chân như công nhân, chạy xe ôm. Thu nhập không bao nhiêu nhưng mê nhậu, ham vui, chén thù, chén tạc mà không có tiền nên chúng bàn nhau đi cướp đồ cúng.

Biết một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đức Hòa 1 có tục lệ ngày rằm tháng 7 hay cúng cô hồn. Không như các gia đình tư nhân, các doanh nghiệp này cúng lớn với con heo quay to tổ chảng. Cả nhóm í ới, tập hợp lại rồi chở nhau chạy lòng vòng.

Đầu tiên, phát hiện Công ty P. đang bày lễ vật ra mâm, chưa cúng, nhóm T. phân công nhau 2 đứa đứng ngoài, 2 đứa vào trong khiêng con heo quay (21 kg). Khi cả 2 đang ôm con heo quay trên bàn lễ vật đi thì một chị nhân viên phát hiện giật lại làm con heo rơi xuống đất. Thấy vậy, nhóm Tài bàn nhau về nhà chuẩn bị bình xịt hơi cay, mã tấu - những thứ hung khí chỉ dùng để thanh toán lẫn nhau hoặc trong những vụ cướp tài sản táo tợn khác - để đi cướp heo quay.

 Cô hồn lãnh án

Có mã tấu lận lưng, hung khí cầm tay, chúng nghênh ngang xông vào bên trong Công ty P. Chị nhân viên lúc nãy thấy vậy, xin: “Chưa cúng mà em. Đợi cúng xong sẽ cho”. Nhóm này phớt lờ và giơ mã tấu sáng choang, ung dung ôm heo quay đi mà không gặp bất cứ sự phản kháng nào.

Thấy dễ ăn, bọn chúng bàn nhau đi cướp tiếp. Sau khi cất con heo quay vừa cướp được, chúng rủ thêm 2 người và 6 tên cướp cô hồn lại lên đường. Khi chạy đến Công ty V., phát hiện tại tiền sảnh cách cổng công ty 20 m có đặt trên bàn 1 con heo quay nặng 34  kg, hai tên trên tay cầm mã tấu, một tên cầm bình xịt hơi cay xông vào công ty để cướp heo quay. Những tên còn lại đứng chặn cổng canh nếu bảo vệ.

Tuy nhiên, lần này không dễ dàng cho chúng. Không chịu bó tay trước cái kiểu cướp cạn ngông nghênh, coi trời bằng vung của đám cô hồn, một số bảo vệ và quần chúng nhân dân đã quyết liệt truy đuổi, vây bắt chúng giao cho công an.

Chúng cúi đầu, líu ríu trước tòa, nhục nhã khi phải thú nhận hành vi tranh ăn với... người chết.

Chúng tôi chợt nhớ đến cảnh cách đây không lâu bà hàng xóm bày con gà luộc ra trước cửa chưa kịp cúng cũng bị đám cô hồn đến xách con gà, cặp nách phóng lên xe máy của đồng bọn lao đi. Bà hàng xóm cũng chỉ kịp chửi với theo đồ... cô hồn trong ấm ức. Giống như những cô hồn cướp heo quay nói trên, chúng phải trả giá bằng bản án thích đáng.

Lê Nga

>> Bị côn đồ chém vì... giành đồ cúng cô hồn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.