Cơ hội mới đang đến

03/05/2012 10:46 GMT+7

Triển lãm hội chợ (TLHC) thành tựu 10 năm xây dựng, phát triển ĐBSCL do Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ phối hợp tổ chức tại TP.Cần Thơ đã kết thúc hôm 1.5, sau 5 ngày đêm khai diễn. Thành công vượt bậc từ TLHC lần này đã mang lại nhiều cơ hội đầu tư cho ĐBSCL trong giai đoạn mới.

 triển lãm hội chợ
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh chứng kiến ký kết hợp tác đầu tư tại TLHC - Ảnh: Q.M.N

Những cam kết

Phát biểu tại hội nghị xúc tiến đầu tư ĐBSCL, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà cho biết, BIDV tiếp tục triển khai Chương trình tín dụng hỗ trợ xuất khẩu nông thủy sản dành riêng cho ĐBSCL quy mô 2.000 tỉ đồng với mức lãi suất cho vay thấp hơn khoảng 2% so lãi suất cho vay thông thường. Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng cho biết  từ nay đến năm 2020, LienVietPostBank duy trì tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn tối thiểu 40% (đối với toàn hệ thống) và riêng với ĐBSCL tối thiểu là 70% với lãi suất rất ưu đãi. Dư nợ dự kiến đến năm 2020 sẽ là 12.000 tỉ đồng. “Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay phù hợp. Riêng trong năm nay, các ngân hàng dự kiến dành 563 tỉ đồng tài trợ mục đích an sinh xã hội tại các tỉnh thành ĐBSCL”, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình, nói.

Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cũng cam kết dành cơ chế chính sách thông thoáng, thủ tục hành chính nhanh chóng, tiện lợi cho các nhà đầu tư. Ông Lê Minh Hoan, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết  khi đầu tư vào Đồng Tháp, doanh nghiệp sẽ được hưởng ưu đãi về chính sách thuế, hỗ trợ tín dụng và tạo nhiều điều kiện thuận lợi về giải quyết thủ tục, bàn giao mặt bằng... Ngoài ra, tỉnh sẽ hỗ trợ 50% kinh phí đào tạo tay nghề cho công nhân... 

Sẽ có cơ chế đặc thù

Ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng ban thường trực BCĐ Tây Nam bộ cho biết qua TLHC, 178 dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư của các địa phương với số tiền trên 171.000 tỉ đồng và hơn 1,5 tỉ USD đã được giới thiệu đến các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong ngoài nước. Các địa phương trong khu vực đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 21 dự án với tổng vốn lên trên 10.000 tỉ đồng. Hàng loạt hợp đồng giao thương đã được ký kết trong TLHC với số tiền hơn 1.000 tỉ đồng…

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để góp phần cùng cả nước thực hiện thành công nhiệm vụ trọng đại trên, các bộ ngành T.Ư cần tiếp tục quan tâm giúp đỡ, phối hợp các tỉnh thành ĐBSCL phát huy tiềm năng, lợi thế, tăng cường quy hoạch từng địa phương và của cả vùng, chú trọng liên kết hợp tác hướng đến mô hình có tính phát triển tập trung, chuyên sâu, liên kết cao. ĐBSCL cần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong những  lĩnh vực mang tính quyết định đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của từng tỉnh, TP và cả vùng. Cần kết hợp chặt giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, y tế, giáo dục, chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số; đẩy mạnh giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh. ĐBSCL phải gắn phát triển kinh tế xã hội với sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động phòng tránh, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. “Tới đây, T.Ư sẽ có cơ chế chính sách đặc thù giúp ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững. Vùng đất này phải sớm trở thành vùng kinh tế trọng điểm của cả nước”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.  

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.