CLB Đồng cảm - Nơi tìm lại niềm vui

12/09/2009 17:00 GMT+7

Sinh hoạt văn nghệ, mời bác sĩ tư vấn, xét nghiệm HIV, cấp thuốc miễn phí..., các câu lạc bộ (CLB) Đồng cảm quận Thanh Xuân, Hà Nội là nơi giúp nhiều người tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Quận Thanh Xuân có 11 phường thì 5/11 phường đã thành lập CLB Đồng cảm. Năm 2006, chỉ có CLB phường Kim Giang, sau đó các phường Nhân Chính, Thanh Xuân Trung, Khương Đình, Hạ Đình cũng lập CLB. Sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần, hoạt động chính của CLB là giúp người có chồng, con nghiện ma túy, mại dâm, nhiễm HIV/AIDS ổn định cuộc sống; giúp người mắc HIV/AIDS tái hòa nhập cộng đồng và biết cách tránh lây lan sang người thân.

Mỗi CLB có 55 - 65 hội viên, đa phần là người cao tuổi. Trong số đó, 60 - 70% hội viên có chồng, con nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS. Với các hoạt động văn nghệ, tổ chức truyền thông, mời bác sĩ tư vấn, thử máu, xét nghiệm HIV, cấp thuốc miễn phí..., CLB Đồng cảm đã tạo cơ hội se duyên cho một số bạn trẻ hoặc giúp họ tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Anh Kiều Hoàng G. (phường Nhân Chính), nhờ có mẹ tham gia CLB mà lấy được vợ. Nhớ lại chuyện này, chị Vũ Thị Phấn - Chi hội trưởng Hội phụ nữ phường Nhân Chính không giấu được niềm vui. Chị Phấn cho biết: “Hiện tại, G. đang là ông chủ một xưởng làm hoa sắt, công việc có chiều thuận lợi. Có nói cũng không tin, trước đó không lâu, G. là con nghiện nặng”.

Hay trường hợp bà Nguyễn Thị Hiển (phường Nhân Chính) có hai người con trai cùng chết vì HIV- AIDS. Không dám ngẩng mặt nhìn ai, không dám đi đâu, suốt ngày bà chỉ lủi thủi ở nhà. Nhưng sau khi sinh hoạt tại CLB Đồng cảm một thời gian, người ta thấy bà như trẻ ra, sống mở lòng với bà con chòm xóm. Năm 2008, trong hội thi CLB Đồng cảm phía Bắc, bà Hiển đoạt giải ba với vai người mẹ trong tiểu phẩm do chính các thành viên ở CLB tự biên, tự diễn.

Vợ chồng anh chị Hồ Quốc V. - Nguyễn Thị H. (Kim Giang) là một trường hợp tìm lại được ý nghĩa của cuộc sống sau khi tham gia CLB Đồng cảm. Anh V. bị nhiễm HIV, rồi lây sang vợ. Không vận động được anh V. đi xét nghiệm, các chị đã tiếp xúc với vợ anh, thuyết phục chị H. đi thử máu, rồi bằng tình cảm tác động đến chồng. Đến nay, cả hai vợ chồng đều là những hội viên tích cực, hoạt động năng nổ tại CLB. “Nếu không có CLB, chắc gì chúng tôi đã sống được đến bây giờ”, anh V. xúc động nói.

Tháng 9 này, nguồn kinh phí của CLB đồng cảm sẽ gần như không còn khi các nhà tài trợ ngừng cấp kinh phí. “Hội viên các CLB đang đề xuất phương án góp quỹ nhưng chúng tôi chưa quyết định vì họ cũng không khá giả gì. CLB mở ra để giúp họ vượt lên số phận, giờ thấy họ phải bỏ tiền túi ra để duy trì thì thật không đành lòng”, chị Vũ Thị Phấn tâm sự.

Trần Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.