Chuyên gia giải mã sự kỳ diệu của tình yêu

16/07/2015 05:00 GMT+7

(TNO) Trong thực tế, cảm giác yêu và được yêu không chỉ làm chúng ta cảm thấy ấm áp mà thực sự có thể làm thay đổi cả cách suy nghĩ và hành động.

(TNO) Trong thực tế, cảm giác yêu và được yêu không chỉ làm chúng ta cảm thấy ấm áp mà thực sự có thể làm thay đổi cả cách suy nghĩ và hành động.

Tình yêu tạo ra cảm giác hưng phấn mãnh liệt - Ảnh: Shutterstock
Đem lại vui vẻ. Đây là sự thật không thể chối cãi. Tại sao chúng ta cảm thấy vui mừng khôn xiết trong một mối quan hệ mới, và cảm thấy mọi thứ đều trở nên lãng mạn? Các nhà khoa học tại Trường Y Albert Einstein ở TP.New York (Mỹ) tiến hành quét MRI của các sinh viên đại học và nhận thấy tình yêu kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương sáng lên như khi dùng cocaine.
Theo Huffington Post, tình yêu tạo ra cảm giác hưng phấn mãnh liệt.
Gây mất tập trung. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Motivation and Emotion năm 2013 cho thấy những người đang yêu ít có khả năng tập trung và thực hiện các nhiệm vụ cần được quan tâm so với những người không yêu.
Ngoài ra, khi sống trong tình yêu những người tham gia nghiên cứu cảm thấy khó khăn hơn khi tập trung vào các bài tập. Các tác giả nghiên cứu giả định rằng chính tình yêu làm cho bộ não mờ đi, những người yêu nhau chỉ lo tập trung đến những gì liên quan đến bạn tình và dường như lơ đễnh mọi thứ xung quanh.
Trở thành anh hùng. Theo một nghiên cứu gần đây được đăng trên chuyên san Personality and Social Psychology Bulletin, hóc môn thần kinh có liên quan đến sự kích động và sự đồng cảm. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo (Mỹ) hỏi người tham gia mô tả thời gian khi một người nào đó gần gũi với họ bị đe dọa và cách họ phản ứng như thế nào trước tình huống đó. Những người này đều cho biết họ có xu hướng thể hiện những hành động hung hăng. Vì thế, khi đang ở với người mà mình yêu thương, những hoóc môn này có thể tạo nên sự ấm áp, sự đồng cảm, nhưng đồng thời sẵn sàng bảo vệ người mình yêu trước những kẻ tấn công hay những tình huống căng thẳng, và thậm chí cả nỗi buồn.
Gây ám ảnh. Nếu ai đã từng yêu một cách say mê (thường xảy ra trong giai đoạn đầu của một mối quan hệ) có thể cảm thấy mệt mỏi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pisa ở Ý phát hiện ra những tác động sinh hóa của tình yêu lãng mạn gây nên rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Các nhà khoa học tìm thấy những người yêu trong 6 tháng đầu tiên của một cuộc tình thường có mức serotonin (hóc môn giúp bình tĩnh) tương đối thấp; vì thế có thể giải thích lý do tại sao họ không thể ngừng suy nghĩ về người yêu của họ cả ngày lẫn đêm.
Cảm thấy bất khả chiến bại. Bao có bao giờ tự hỏi tại sao tất cả nỗi đau của bạn dường như biến mất khi đang âu yếm với người yêu? Đây không phải là một trùng hợp ngẫu nhiên. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford (Mỹ), các vùng của não bị ảnh hưởng bởi cảm xúc của tình yêu mãnh liệt là những khu vực hoạt động tương tự như thuốc giảm đau.
Các nhà nghiên cứu tiến hành quét não những người đang yêu và phát hiện khi được cho nhìn thấy hình ảnh của người yêu, những người tham gia cảm thấy giảm đau rất nhiều so với lúc nhìn thấy hình ảnh của bạn bè.
Lý giải về điều này, các nhà khoa học tin rằng hình ảnh của “tình yêu” có thể kích hoạt các khu vực ở não làm nhiệm vụ ngăn chặn cơn đau ở một mức độ nào đó, nó hoạt động như một loại thuốc giảm đau rất hiệu quả. Tất nhiên, một mối tình lãng mạn, đam mê không phải là một lựa chọn tốt cho cơn đau mãn tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.