Chuối tiến vua La Ba

25/09/2012 03:05 GMT+7

Cách đây gần 100 năm, những người đi mở đất ở vùng nam Tây nguyên đã mang theo một số giống chuối để trồng ở vùng La Ba, xã Phú Sơn (H.Đức Trọng), nay là H.Lâm Hà (Lâm Đồng) để cung cấp cho người Pháp và du khách đến với Đà Lạt. Trong số đó, có giống chuối đặc biệt thơm ngon được người dân cung tiến cho vua Bảo Đại trong thời gian ông sống ở Đà Lạt. Từ đó chuối La Ba còn được gọi là “chuối tiến vua”.

Do tập quán canh tác phân tán, thiếu đầu tư chăm sóc nên chuối bị sâu bệnh phá hoại, có biểu hiện thoái hóa về giống. Từ năm 2007, đề tài “Nghiên cứu phục tráng và phát triển chuối đặc sản La Ba, tỉnh Lâm Đồng” được thực hiện một cách bài bản và công phu để xác định giống La Ba đầu dòng.

 Chuối tiến vua La Ba
Ảnh: Lâm Viên

Sau khi khảo sát, thu thập giống của 300 vườn ở 14 xã, thuộc 3 huyện Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, nhóm nghiên cứu đưa đến Viện Cây ăn quả miền Nam 10 cây chuối giám định bệnh phẩm và chọn được 6 cây để nhân giống. Nếu năm 2007 Lâm Đồng chỉ còn 2 ha chuối La Ba, thì nay có 250 ha chuối La Ba đã được phục tráng. Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp nhãn hiệu thương hiệu cho chuối La Ba Lâm Đồng. Trong năm 2011 và 8 tháng đầu năm 2012, có trên 500 tấn chuối La Ba được xuất khẩu qua Úc. Chuối La Ba thuộc nhóm chuối Cavendish AAA.

Để phân biệt cần chú ý các đặc điểm sau: loại chuối này quả thon và dài, vỏ dày và bóng, cuống buồng nhỏ trái úp vào buồng thành hình trụ, quả chín có hương vị thơm đặc trưng, ngọt và dẻo.

Lâm Viên

>> Canh bắp chuối
>> Canh chuối lá lốt
>> Tại sao ăn chuối lại mắc nghẹn?
>> Trồng chuối trở thành tỉ phú
>> Chuối tốt cho vận động cần sức bền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.