Chơi mèo cảnh

10/03/2011 08:51 GMT+7

(TNTS) Gần đây thú chơi mèo cảnh đang trở thành trào lưu trong giới trẻ. Ngoài việc mèo rất gần gũi và thân thiện với con người thì chuyện nuôi mèo trong năm Tân Mão còn khiến nhiều người thích thú.

Lâu nay, giống mèo Ba Tư lông mượt, xinh xắn khá thịnh hành tại VN. Người nuôi phải dành nhiều thời gian để chăm sóc cho chúng vì thời tiết ở nước ta không phù hợp với giống mèo này. Nhất là mùa hè, trời nóng bức, mèo Ba Tư thường bị khó thở nên phải cho chúng sinh hoạt ở nơi mát mẻ. “Khi nuôi giống mèo này người nuôi phải biết cách điều trị những bệnh vặt như: hắt hơi, sổ mũi liên tục, tuyến lệ hay chảy nước”, Hạnh Lan, một người chuyên bán mèo trên mạng internet cho biết. Bên cạnh đó, hầu hết những chú mèo có xuất xứ từ nước ngoài đều có lông dày nên nếu không được chải lông thường xuyên chúng rất dễ bị nấm da. Mèo cũng sẽ dễ chết nếu bị bệnh mà không được chữa trị kịp thời.

Được công bố trên tạp chí Veterinary Record vào tháng 5.2010, các nhà khoa học của Đại học Bristol, Anh cho biết những người có trình độ học vấn cao thường nuôi mèo. Thông tin này được thu thập từ 1.980 người có sở thích nuôi động vật. Tiến sĩ Jane Murray, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định: “Chăm sóc mèo cần ít thời gian hơn so với chăm sóc chó, nên đó là sự lựa chọn với những người có học vấn cao do họ thường làm việc tới khuya và tới công sở hằng ngày”.

Gần đây, mèo Anh đang được nhiều người “săn lùng”. Hạnh Lan cho biết: “Giống mèo này khá thông minh, mà lại dễ nuôi. Ngoại hình lại không chê vào đâu được vì chúng có bộ lông mượt như nhung”. Mèo Anh có hai loại là giống mèo lông ngắn và lông dài với giá bán khác nhau. Mèo lông ngắn giá khoảng 7 triệu đồng, lông dài tầm 4 triệu đồng. Hiện giá của một chú mèo Ba Tư khoảng 3 đến 5 triệu đồng, mèo Nga chừng 5 triệu đồng. Mua được một chú mèo đã tiêu tốn nhiều tiền, muốn mèo có sức khỏe tốt còn tốn thêm một khoản không nhỏ. Để phòng bệnh cho mèo, người nuôi phải đưa mèo đi tiêm phòng định kỳ, giá mỗi lần tiêm là 250 đến 350 nghìn đồng.

Nói đến mèo cảnh, không thể không nhắc đến bạn Huyền Hương, cựu thành viên của diễn đàn Vietpet dành cho những người yêu thú cưng, chủ của quán cà phê dành cho mèo đầu tiên tại VN. Tiết lộ về thú chơi mèo của mình, Hương nói: “Là chủ của gần chục con mèo giống Ba Tư, Pháp, Nga, Mỹ lông dài, Exotic... tôi thuộc từng tính cách và sở thích của từng con. Tôi sẵn sàng bỏ hết mọi việc khác để chăm sóc nếu có con mèo nào bị ốm”. Quán cà phê của Hương là địa chỉ để những người yêu mèo tại Hà Nội đến giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc mèo. Mèo được nhiều bạn trẻ chọn là vật cưng là vì chúng có ngoại hình uyển chuyển xinh xắn. Tính cách của chúng cũng rất độc lập nên có thể ở nhà một mình vài ngày nếu có đầy đủ thức ăn và nước uống.

Đào Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.