Chim rừng về phố

24/04/2010 14:20 GMT+7

Là động vật hoang dã cấm săn bắt, vậy mà những chú chim có nguồn gốc từ các vùng rừng núi như Hòa Bình, Thanh Hóa, Lai Châu... vẫn được bày bán công khai ngay giữa phố phường Hà Nội.

Một vài năm trở lại đây, khi mà cái thú chơi chim cảnh của người Hà Nội trở thành phong trào, cũng đồng nghĩa với việc mua bán chim rừng trên địa bàn Thủ đô trở nên sôi động hơn hẳn. Các chợ phiên trên đường Hoàng Hoa Thám họp vào các ngày mùng 4, mùng 9, 14, 19, 24, 29; phiên chợ Mơ họp vào các ngày mùng 2, mùng 7, 12, 17, 22, 27, chợ phiên Hà Đông họp vào các ngày mùng 5, mùng 10, 15, 20, 25, 30 luôn đông khách.

Trong vai người khách mới tập chơi chim, tôi làm quen và bắt chuyện với chị Nhữ Thị Hoa (quê huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa), một người bán chim có thâm niên tại khu vực chợ chim nằm trên đường Hoàng Hoa Thám. Chị Hoa kể, chỉ cần bắt được hai ba tổ chim quý đem lên Hà Nội bán là đã bằng cấy cả một sào lúa nên ở nhà, anh chồng với đứa con lớn có nhiệm vụ làm bẫy mang vào rừng bắt chim, còn chị ở trên này lo việc bán.

Chị Hoa khoe: “Tính tất cả chi phí dọc đường, mỗi chú chim bắt được trong núi, trong rừng khoảng bốn, năm chục ngàn. Nhưng mà khi lên tới chợ này thì chí ít cũng bán được gấp 5 lần. Như đôi chim khuyên kia mới bắt nhốt lồng được bảy ngày, giờ đang hót trở lại mà đã có rất nhiều khách trả 450.000 đồng, nhưng tôi chưa đồng ý bán”.

Ngoài chị Hoa, khu vực chợ chim Hoàng Hoa Thám còn có nhiều người bán chim nuôi cảnh khác, họ chủ yếu là người Thanh Hóa. Người nào bán ít cũng có 5 - 7 lồng chim. Có lồng chỉ nhốt một con, có lồng nhốt 25 - 30 con. Chủng loại thì đủ cả, từ chích chòe lửa, khướu bạc má, sơn ca, họa mi, vành khuyên, trà mi, cho tới những con chim cắt, cú mèo, diều hâu - khách mua về, ban đêm thả trong nhà cho bắt chuột.

Theo các chủ hàng, số chim này chủ yếu đánh bắt, bẫy ở vùng núi cao Thanh Hóa như Quan Sơn, Mường Lát, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Bá Thước...

Anh Tùng, một người bán chim quê Lang Chánh mới vừa bán cho khách đôi vẹt với giá 750.000 đồng cho hay, quầy anh chỉ độc bán chim bắt trên núi, ở trong rừng. Chim đắt tiền, khi bán ở chân còn có kẹp chì. Sau một tuần mua, chim không hót, khách có thể mang trả. 

Ở khu vực gần chợ Mơ, chợ Hà Đông, những tổ chim chào mào non, hãy còn nằm trong tổ, chưa thể cất cánh, mới biết ăn cám tổng hợp được ra giá 100.000 đồng/con; họa mi, sơn ca lông óng mượt có giá từ 200.000 - 500.000 đồng/con... được bày bán nhiều và rất công khai. Theo các chủ quầy bán chim, toàn bộ số chim quý trên được họ thu mua lại từ những “lái chim” chuyên đi gom của dân săn bắt chim ở Hòa Bình, Sơn La.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đặng Đình Phúc, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hà Nội khẳng định, các loài chim rừng nêu trên tuy không thuộc loại quý hiếm, nhưng là động vật hoang dã cấm săn bắt và đối chiếu theo luật là vi phạm. Còn đối với những trường hợp gây nuôi với mục đích kinh doanh phải đảm bảo đầy đủ hồ sơ, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Ông Phúc cũng khẳng định, Chi cục đã nhiều lần tiến hành kiểm tra tại một số khu vực diễn ra việc mua bán chim cảnh, như chợ Hoàng Hoa Thám; các trường hợp kinh doanh nếu không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của chim đều lập tức bị xử phạt.

Theo ông Phúc, sẽ rất đáng lo ngại nếu người dân vẫn tiếp diễn việc lên núi, đi rừng đặt bẫy săn bắt các loài chim theo lối tận diệt như hiện nay để bán kiếm lời, như thế sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phân bổ và sinh sản của chim rừng.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.