Cháu bé hơn 3 tuổi đã đọc được sách, báo

07/06/2008 11:12 GMT+7

(TNO) Đó là trường hợp của cháu Phạm Thu Hà, sinh ngày 1.5.2004, ở thôn Kiệu Châu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Cha mẹ của cháu Hà là anh Phạm Văn Thành và chị Nguyễn Thị Lài hiện đang làm ăn tại TP.HCM, do cuộc sống gia đình khó khăn nên cháu Hà được ông bà nội (ngụ tại địa chỉ trên) đón nuôi dưỡng từ đầu năm 2007. Vào khoảng tháng 3.2007, cháu Hà được ông bà nội gửi vào trường Mẫu giáo bán công xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên.

Bà Lưu Thị Tám, nội cháu Hà cho biết, ngoài giờ học ở lớp, khi về nhà, lúc rỗi bà dạy bảng chữ cái cho cháu, nhưng chỉ khoảng 2 tháng là cháu thuộc lòng, thỉnh thoảng thấy cháu Hà hay nhặt những mảnh giấy có chữ để đọc nhưng gia đình không để ý, cho đến khi lúc đang ăn cơm trưa (khoảng sau Tết Mậu tý) thì bà nghe cháu Hà đọc rõ to câu chuyện Tấm Cám. Tò mò, bà lại xem và phát hiện cháu đọc không sai một từ trong truyện như được học thuộc lòng từ trước đó. Để kiểm nghiệm khả năng đọc của cháu Hà, chúng tôi đưa ra tờ báo Thanh Niên, số ra ngày 3.6.2008. Cháu Hà đã đọc rõ ràng tên tờ báo, tít, lời dẫn nội dung và tên nhân vật một cách suôn sẻ. Cháu Hà không chỉ đọc được những chữ viết thông thường mà còn đọc được chữ in hoa trong thiệp cưới, chữ thư pháp. Hà còn làm được phép tính cộng và tính trừ với 1 con số.

Cô giáo Hồ Thị Thắm - phụ trách lớp mẫu giáo kể: “Cháu Hà rất lanh lợi, thông minh, trí nhớ rất tốt. Tôi chỉ đọc bài thơ, hay kể chuyện một lần là cháu có thể kể lại được, đôi khi câu khó cháu cũng quên nhưng nội dung thì đúng, thấy chữ gì cháu cũng đọc, cũng dịch. Chỉ nửa năm học là cháu Hà có thể đọc rành rọt từng câu chữ trong cuốn truyện thiếu nhi và những bài thơ mà tôi đưa cho cháu đọc”.

Cháu Phạm Thu Hà là con thứ 2 của vợ chồng anh Thành, chị Lài. Quê chị Lài ở xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) - vùng bị ảnh hưởng nặng của chất độc da cam/dioxin, có lẽ do vậy nên cậu con trai đầu lòng của chị khi sinh ra (năm 1994) không có bàn chân trái. Mười năm sau chị Lài mới sinh thêm được cháu Hà nhưng cháu lại bị bệnh ung máu ngoài da. Gia đình đã hai lần đưa cháu đến bệnh viện để mổ, lần mới nhất vào cuối năm 2006. Ông bà nội và ba mẹ cháu Hà đang rất băn khoăn về khả năng nhớ và đọc của cháu. Gia đình cũng rất lúng túng về cách chăm sóc và dạy dỗ cháu Hà.

Hồ Trọng - Tấn Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.