Châu Á bùng nổ dân số vào năm rồng

18/01/2012 12:25 GMT+7

Việc sinh con trong năm rồng được coi là mang lại may mắn cho chính đứa con đó và toàn bộ gia đình. Vì vậy, nhiều cặp vợ chồng ở Châu Á đang cố gắng sinh được con vào năm 2012 (năm rồng).

Người dân Châu Á coi năm Thìn (rồng) là năm thịnh vượng nhất trong các năm mang tinh con vật khác, bởi rồng là con vật chỉ có trong huyền thoại, tượng trưng cho sự quyền uy và giàu sang của các bậc đế vương.


Một bà bầu trên đường phố Singapore đầu năm 2012 

Tỉ lệ sinh tăng vọt

Theo thống kê dân số trong những năm rồng đã qua, tỉ lệ sinh con ở Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Đài Loan, Việt Nam.... đều tăng vọt. Thậm chí nhiều cô gái Trung Quốc chưa có bạn đời đã cân nhắc việc tìm tới người hiến tặng tinh trùng. Các bác sĩ Trung Quốc cho hay những trường hợp như vậy không hề cá biệt bởi rất nhiều người dân tại Trung Quốc làm mọi cách có thể để đẻ được con vào năm rồng.

Báo chí Trung Quốc dự báo rằng khoảng 20 triệu trẻ sơ sinh chào đời tại nước này vào năm 2012 - tức tăng thêm 5% so với các năm khác. Tại Hồng Kông, dự kiến có khoảng 100.000 ca sinh đẻ vào năm 2012. Số trẻ con sinh ra vào năm 2012 tại Singapore - nước đang có tỉ lệ sinh con sụt giảm ở mức đáng lo ngại  - được dự đoán sẽ tăng vọt hẳn lên so với các năm khác. Thống kê tỉ lệ sinh nở tại Singapore vào các năm 2000 và 1988 (các năm rồng) đều tăng hơn 10%. Tại Malaysia, tỉ lệ những cặp vợ chồng gốc Hoa sinh con trong năm rồng cũng tăng thêm từ 10 - 15%.

Quá tải và thêm cơ hội kinh tế

Nguy cơ bùng nổ dân số mạnh vào năm 2012 đang gây áp lực lớn lên các bệnh viện sản tại Trung Quốc, đặc biệt là đối với các bệnh viện vốn luôn quá tải tại các thành phố lớn, Giám đốc quản lý của Bệnh viện Gia Đình tại Bắc Kinh (Trung Quốc) Zhou Yi cho biết: “Năm 2012, tỉ lệ trẻ sơ sinh sẽ chào đời tại bệnh viện chúng tôi tăng hơn 25% so với năm ngoái”.

Tại Hồng Kông, dù mới đầu năm song các bệnh viện sản đều kín lịch đăng ký sinh từ giờ đến hết năm. Thông thường, vào các năm khác, sản phụ chỉ đăng ký lịch sinh tại bệnh viện trước 3 - 4 tháng so với thời điểm dự kiến sinh. Lương của y tá chăm sóc sản phụ và trẻ sơ sinh tại khu vực này vừa được tăng thêm 40% vì dự kiến trong năm nay, họ sẽ phải làm việc hết công suất trong 8 giờ/ngày và 6 ngày/tuần. Ước tính, mỗi y tá sẽ phải chăm sóc 6 trẻ sơ sinh, thay vì 3 – 4 trẻ sơ sinh vào năm ngoái.

Trong khi đó, Ng - chủ một cửa hàng bày bán các sản phẩm bà mẹ và trẻ em - vừa nhập một lượng lớn hàng về bởi cô khẳng định rằng nhu cầu mua sắm vật dụng cho bà bầu và trẻ sơ sinh trong thời gian tới sẽ tăng vọt. Bà Lo Kar-lai - Giám đốc chương trình của Trung tâm phát triển MyoBaby (Hồng Kông) - tiết lộ doanh thu của các khoá học tiền sản tăng lên 10% so với các năm trước.

Ước tính, dân số Đài Loan sẽ đón nhận thêm khoảng 196.000 trẻ sơ sinh vào năm 2012. Do đó, có đến khoảng 39.000 - 41.000 trẻ sơ sinh và trẻ em cần dịch vụ chăm sóc. Vì vậy, số nhân viên chăm sóc trẻ em có giấy phép hành nghề tại Đài Loan sẽ tăng vọt lên mức 40.000 người vào năm rồng, thay vì mức 16.419 người như năm 2011 trước đó.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.