Chàng chưa muốn cưới!

14/04/2011 09:16 GMT+7

Yêu vài tháng, một năm thậm chí là vài năm, nàng muốn cưới nhưng chàng cứ trì hoãn với đủ lý do…

Phần nhiều các chàng nêu lý do rất chính đáng là chưa có sự nghiệp nhưng thực ra vì “đứng núi này trông núi nọ” hoặc còn “kén cá chọn canh”, ngại cưới sớm sẽ bỏ lỡ cơ hội gặp người hợp hơn và chưa muốn “đeo gông vào cổ”… 

Chưa có sự nghiệp
 
Trân và Nam yêu nhau từ năm thứ nhất đại học, được cha mẹ hai bên đồng ý và  vun vén vào. Ra trường, cả hai đều có việc làm ổn định, lương cao. Nam là con trai một, cha mẹ đã cao tuổi nên cứ hối thúc Nam cưới vợ. Mỗi lần cha mẹ bảo chuẩn bị cưới thì Nam hẹn “hỏi ý kiến Trân”; khi có mặt Trân thì Nam lại bảo “chưa có sự nghiệp, lấy nhau khổ lắm!”.

 
Minh họa: Nguyễn Tài

Nam được “huấn luyện” tự lập từ nhỏ. Với tinh thần ấy, Nam đề ra mục tiêu phải đi làm kiếm được nhiều tiền, tự mua nhà riêng, mở công ty, sắm ô tô… rồi mới tính đến chuyện cưới vợ. Trân nghe mãi điệp khúc ấy mấy năm trời nên dù rất yêu Nam, cô cũng đành nói lời chia tay vì con gái có thì và đám cưới với Nam là điều “mơ về nơi xa lắm”.
 
Về phần Nam, vì đẹp trai, thông minh, tháo vát, thành đạt… lại có nhiều bạn gái ngưỡng mộ, không ít cô còn sẵn sàng bỏ tiền ra cho Nam mở công ty, mua xe, sắm nhà để tiến gần đến cơ hội làm vợ của Nam nên anh cũng sinh đôi chút kiêu căng. Nam chẳng vội lấy vợ vì chẳng thiếu gì tình và còn muốn “cân đong đo đếm”. Nam không ngần ngại bảo: “Muốn kéo dài thời kỳ độc thân để kiếm tiền và làm giàu, có vợ như gông đeo vào cổ thì khó lòng xây dựng sự nghiệp”.
 
Tương lai còn dài 
 

Để không nói “phải chi” 

Từ yêu đến cưới là một chặng đường không ngắn với khá nhiều gập ghềnh… Các đôi yêu nhau hãy đối xử chân tình và nhất là không làm cho người đối diện ngộ nhận về tình cảm của mình. Đặc biệt, các bạn gái cần tỉnh táo khi nhận định về tình cảm của người ấy; nếu chàng cứ lưỡng lự hoặc có ý từ chối cưới thì nên tìm hiểu, dò hỏi kỹ để nắm đúng tình hình, có cách cư xử phù hợp và về sau sẽ không nói đến hai tiếng “phải chi”...
 
Chuyên viên tư vấn tâm lý Thanh Mai (Công ty A.V.S)

Ngược với Nam, Long chỉ là nhân viên văn phòng “lương ba cọc ba đồng” nên lúc nào cũng mặc cảm. Quen Trang gần 2 năm rồi nhưng chưa đủ điều kiện tiến tới hôn nhân. mỗi lần anh đến nhà người yêu chơi là được ba mẹ Trang nhắc điệp khúc cưới xin; còn Trang thì luôn bóng gió rằng: “Bạn bè em đều lấy chồng hết rồi” khiến Long cứ vò đầu bứt tóc: “Anh còn tay trắng, cưới về để em đói nhăn răng sao!”. Cứ thế, hơn nửa năm sau, Trang lên xe hoa cùng một đồng nghiệp là… bạn khá thân của Long! Trang tâm sự: “Anh ấy không giàu có nhưng yêu em chân thành và muốn tiến đến hôn nhân!”.
 
Khi bạn bè trách Long sao để người khác nẫng trên tay, Long bảo: “Còn trẻ, tương lai còn dài mà! Là đàn ông sợ gì ế vợ”. Long chưa thiết tha cưới vì có thể anh chưa yêu Trang nhiều hoặc còn đang trông đợi một hình bóng  khác có điều kiện tốt hơn, phù hợp hơn.
 
Và nhiều lý do nữa
 
Chưa có sự nghiệp tuy là lý do được đề cập nhiều nhất nhưng chỉ đúng với một số ít chàng trai cầu toàn, còn đa số chỉ là… viện cớ.
 
Đáng thương hơn Trân và Trang, An đã lỡ “sống thử” với Thanh. Chẳng cần đăng ký kết hôn, chẳng phải nhận lãnh trách nhiệm làm chồng mà Thanh vẫn được An chăm sóc chu đáo nên anh bảo: “Tội gì mà cưới để chui đầu vào rọ!”. An “lỡ” làm vợ hờ và ở thế yếu nên cứ ráng sức chiều Thanh. Chỉ tội cho An, ra trường gần 3 năm vẫn chưa kiếm được việc làm đúng chuyên môn, vẫn phải cực khổ với mấy việc làm thêm, về đến nhà trọ là phải cúc cung tận tụy hầu hạ Thanh - anh chồng hờ lười biếng và ít tự trọng, làm ít mà ăn chơi nhiều.
 
Còn như Trung, bạn tôi, cứ say mê kiếm tiền mà chểnh mảng cả chuyện yêu đương, cưới xin. Ngoài làm việc ở cơ quan, Trung nhận làm sổ sách cho hai công ty nên không còn thời gian đi chơi; vì thế, một tháng 30 ngày, Trung bị người yêu giận hết 25 ngày vì cái “tội lấy sự nghiệp làm trọng”…

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.