Cậu bé không có mắt, hàm trên và ca mổ kỳ diệu

30/06/2015 14:19 GMT+7

(TNO) Một cậu bé ở Ma Rốc sinh ra với khuôn mặt dị dạng khi chỉ có một lỗ mũi, không có mắt và hàm trên. Nhờ một lời kêu gọi trên Facebook, cậu đã được đưa đến Úc và được các chuyên gia y tế giúp cho có một khuôn mặt như những đứa trẻ bình thường khác.

(TNO) Một cậu bé ở Ma Rốc sinh ra với khuôn mặt dị dạng khi chỉ có 1 lỗ mũi, không có mắt và hàm trên. Nhờ một người phụ nữ tốt bụng, cậu được đưa sang Úc phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài 18 giờ và cậu bé mất gần một nửa số máu trong cơ thể, theo Daily Mail.

Cậu bé Yahya El Jabaly trước và sau phẫu thuật (phải) - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Cậu bé Yahya El Jabaly, sinh ra ở một ngôi làng nhỏ gần thành phố Casablanca, nằm bên bờ Đại Tây Dương ở miền tây Ma Rốc.
Yahya bị tật bẩm sinh do những biến đổi bất thường khi còn trong bụng mẹ, khiến xương mặt không thể nối lại để hình thành một khuôn mặt hoàn chỉnh.
Một người phụ nữ tốt bụng sống ở thành phố Melbourne đã đưa Yahya từ một ngôi làng ở Ma Rốc đến Úc. Năm 2014, câu chuyện về cậu bé 3 tuổi Yahya đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của người dân Úc.
Cuộc phẫu thuật diễn ra hồi tháng 12.2014 kéo dài 18 tiếng ở Úc đã mang lại điều kỳ diệu, thay đổi cuộc sống của Yahya. Nó mở ra hy vọng cho phép cậu có thể được sống một cuộc đời bình thường, theo Daily Mail.
Yahya là một trường hợp cực kỳ hiếm hoi. Mặc dù bị dị tật từ trong bụng mẹ nhưng cậu vẫn sống sót chào đời và phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, cậu bị đẩy sang bên lề xã hội do hình dạng kỳ dị của mình. Cha mẹ Yahya thường giấu cậu đi vì sợ vẻ ngoài của cậu làm mọi người hoảng hốt.
Do không có hàm trên nên Yahya không nói được và chỉ có thể giao tiếp với mọi người bằng tiếng kêu. Lần đầu tiên thấy cậu con trai sau cuộc phẫu thuật, cha mẹ Yahya đã bật khóc vì vui sướng.
"Đó là một niềm vui rất lớn, một hạnh phúc rất lớn khi nhìn thấy đứa con trai mình được như vậy", ông Mostafa, cha của Yahya, cho biết.

Cuộc phậu thuật kéo dài đến 18 tiếng - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Ca phẫu thuật ban đầu dự kiến diễn ra trong 8 giờ nhưng thực tế lại kéo dài đến 18 giờ. Yahya đã mất gần một nửa lượng máu trong cơ thể. Nhóm bác sĩ đã thay nhau thực hiện ca mổ.
Chi phí cho ca phẫu thuật rất đắt, một phần nguồn kinh phí do mọi người đóng góp và các bác sĩ cũng tình nguyện phẫu thuật miễn phí cho cậu bé.
Câu chuyện của Yahya là chưa từng có tiền lệ trên thế giới. Cha người bạn thân nhất của Yahyan đã đăng thông tin lên Facebook và nhờ các chuyên gia y tế giúp cậu bé có được một cuộc sống bình thường.
Lời kêu gọi đã được bà Fatima Baraka, một người phụ nữ sống ở thành phố Melbourne của Úc đáp lại. Bà Baraka được sinh ra gần ngôi làng Yahya sống và đã chiến thắng căn bệnh ung thư vú. Bà quyết định tìm người có thể giúp cậu bé và không lâu sau đã gặp được bác sĩ chuyên phẫu thuật chỉnh hình, đó là tiến sĩ tony Holmes.
Sau cuộc phẫu thuật, ông cho biết bản thân rất vui mừng và chia sẻ niềm vui với cha mẹ Yahya.
Chỉ vài tuần sau ca mổ, khuôn mặt cậu bé đã bắt đầu liền da, cậu đã cười và thậm chí còn ngân nga được một giai điệu. Bác sĩ Holmes cho biết Yahya vẫn còn cần một đôi mắt giả và phải tiến hành phẫu thuật thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.