Canh rau muống chả cua

30/06/2012 03:00 GMT+7

Hẳn tô canh rau muống cua đồng đã trở nên rất gần gũi trong bữa ăn hằng ngày của gia đình người Việt, nhưng có lẽ, khi nói đến canh rau muống chả cua, chắc không ít người còn cảm thấy xa lạ trước món ăn vừa lạ vừa quen này.

Để làm nên điểm đặc biệt của tô canh rau muống chả cua, thành phần quan trọng nhất chính là chả cua. Chả có vị ngọt đậm đà, đặc trưng do thành phần chính được làm từ thịt nạc cua. Cua đem luộc chín, bỏ xương, lọc lấy thịt. Với những người bận rộn, muốn đơn giản hơn thì có thể mua thịt cua đã được làm sẵn ở siêu thị, tuy nhiên, tùy theo đó mà độ đậm đà của chả cua cũng sẽ tăng giảm ít nhiều. Để có thể hạn chế được điều này, người ta có thể cho thêm thịt tôm đã được giã hoặc xay nhuyễn vào hỗn hợp chả cua, nhằm tăng thêm mùi vị cho món ăn.

Canh rau muống chả cua
Ảnh: Hạnh Chi 

Đem thịt cua trộn thật đều và nhuyễn với giò sống, hành tím băm và những loại gia vị thông dụng như tiêu, đường, muối, bột nêm..., để tạo màu có thể cho vào một muỗng dầu điều hoặc chính gạch cua để giúp chả nhìn bắt mắt, hấp dẫn hơn. Sau khi đã chuẩn bị xong phần nguyên liệu, đợi nồi nước sôi, dùng muỗng múc từng viên chả cua sống cho vào nồi nước, chờ chả nổi lên mặt nước là chả đã chín và có thể dùng được. Chính việc viên từng muỗng chả cua lại rồi cho vào nồi nước đã giúp cho nồi nước dùng trở nên ngọt lịm, thơm nức mùi hương đậm đà của cua. Từ đây, rất nhanh chóng, ta cho rau muống đã được cắt nhỏ vào nồi nước dùng, chờ nước sôi lại, nêm nếm gia vị cho vừa miệng là đã có ngay một tô canh rau vừa mát, vừa hấp dẫn phục vụ cho các thành viên trong gia đình. Để tiện lợi hơn, có thể làm sẵn nồi nước dùng và chả cua rồi bảo quản kín trong tủ lạnh và dùng dần, khi ăn chỉ cần cho thêm các loại rau khác để thay đổi khẩu vị như rau ngót, mồng tơi, cải ngọt...

Một trưa hè nắng nóng, chẳng có gì sảng khoái hơn việc được ngồi trong bữa cơm gia đình, cầm trên tay chén canh rau muống chả cua, với mùi thơm nhẹ nhàng, thân quen mà vô cùng mời gọi, nếm vội một muỗng canh cũng có thể cảm nhận được vị thanh, ngọt được kết hợp hài hòa với nhau trong nước dùng. Rau muống giòn, mát, cộng thêm miếng chả cua mềm, cắn vào nghe ngọt lịm, thơm lừng, có thể khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy xao lòng, bao mệt mỏi đều tan biến hết. Ăn canh rau muống chả cua ngọt mát, nhiều dưỡng chất, giúp xua tan cái nóng mùa hè và làm nồng đượm thêm không khí của bữa cơm gia đình.

Nguyễn Vũ Hạnh Chi

>> Canh rau tàu bay
>> Canh cà chua đậu hũ
>> Bánh canh cá lóc
>> Canh cá lóc bông so đũa
>> Ăn canh cà rừng, 2 người tử vong
>> Canh cá chỉ vàng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.