Canh nghêu, vẹm xanh nấu khế

25/07/2015 09:34 GMT+7

Nghêu thường sống ở vùng nước ven biển có độ mặn cao, nhiều đất cát sỏi đặc biệt ở bãi triều trên vùng biển cạn bởi nghêu thích vùi mình trong đáy cát bùn của vùng triều. Vẹm vỏ xanh sống phân bố rộng khắp các vùng biển ở VN...

Nghêu thường sống ở vùng nước ven biển có độ mặn cao, nhiều đất cát sỏi đặc biệt ở bãi triều trên vùng biển cạn bởi nghêu thích vùi mình trong đáy cát bùn của vùng triều. Vẹm vỏ xanh sống phân bố rộng khắp các vùng biển ở VN. Vẹm xanh thường kiếm ăn dưới tầng nước sâu khoảng 6 - 10 m; ăn thực vật phù du và tạp chất lơ lửng trong nước.

Ảnh: Đoàn Xuân
Các món ăn từ nghêu, vẹm rất có ích, giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể bổ sung nhiều chất đạm, chất béo, calcium, phốt pho, protein, vitamin B, C, sắt, kẽm...; tăng cường khả năng phòng chống bệnh loãng xương, có ích cho hoạt động của tuyến giáp.
Bạn có thể đưa thực đơn nghêu, vẹm vào bữa ăn bằng nhiều món khác nhau: nấu thì là, hấp sả ớt chấm nước mắm chua ngọt, nướng mỡ hành, nấu cháo. Cũng có thể nấu nồi canh khế ngọt mát từ nghêu, vẹm.
Nồi canh cần dùng đến các nguyên liệu: nghêu, vẹm, dầu ăn, hành, tỏi, ớt, nước mắm, nước dùng gà, khế, cà chua và không thể thiếu các loại rau quả như cọng súng, đu đủ xanh, thơm cắt khúc, thì là, ngò rí, húng quế.
Rửa sạch nghêu vẹm dưới vòi nước cho sạch, để ráo. Đun nóng nồi, cho dầu vào phi thơm hành, tỏi, ớt. Trút nước dùng gà (nấu từ nước xương gà), nêm nước mắm đun sôi. Cho nghêu, vẹm, đu đủ vào đun sôi, hớt bọt và bớt lửa. Đảo thấy nghêu mở hết miệng thì thêm khế, cà chua, cọng súng, thơm. Tắt bếp cho thì là, ngò rí, húng quế. Dùng nóng với cơm hoặc bún.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.