Canh lá chùm ngây

19/09/2015 08:37 GMT+7

Trong một lần đi công tác ở huyện, chúng tôi được người địa phương hái cho một bó lá cây chùm ngây, kèm theo lời 'gửi gắm': Lá này nấu canh ăn mát mà khỏe người lắm. Nấu với chút tôm hay thịt thà gì cũng được, đều ngon cả. Ăn cho biết thứ lá vùng quê.

Trong một lần đi công tác ở huyện, chúng tôi được người địa phương hái cho một bó lá cây chùm ngây, kèm theo lời “gửi gắm”: Lá này nấu canh ăn mát mà khỏe người lắm. Nấu với chút tôm hay thịt thà gì cũng được, đều ngon cả. Ăn cho biết thứ lá vùng quê.
Ảnh: Tâm Ngọc
Ảnh: Tâm Ngọc
Hóa ra, thứ lá xa lạ với dân ở phố như chúng tôi lại vốn rất quen thuộc với người dân ở vùng này. Chùm ngây là một dạng cây thân gỗ, có thể cao lớn hàng chục mét. Mỗi mùa lá trổ non, người ta lại ngắt phần xanh tươi ấy để nấu những bát canh ngon lành, trong mát. Lá chùm ngây có thể được chế biến thành nhiều món như canh, xào, trộn, ăn sống, hãm trà... Trong đó, món canh là thông dụng nhất.
Lá hái xuống nên nấu ngay để giữ được nhiều nhất các chất bổ. Tôm bóc vỏ rửa sạch rồi giã hoặc băm nhuyễn với hành tím, ướp chút gia vị cho thơm. Phi chút dầu ăn với hành rồi cho phần tôm đã sơ chế vào xào sơ. Sau đó, đổ nước vào nồi nấu sôi lên. Nêm nếm nồi canh trước khi cho rau vô. Ngay khi nước vừa sôi lên lần nữa thì tắt bếp.
Tô canh lá chùm ngây có màu nước xanh trong, đẹp mắt. Vị canh ngọt mát, hao hao canh lá bồ ngót, ăn rất dễ chịu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.