Cảnh giác với nhân viên siêu thị “dỏm”

03/12/2009 22:00 GMT+7

Với danh nghĩa nhân viên đi giới thiệu sản phẩm và chương trình khuyến mại cho siêu thị, những nhân viên siêu thị “đội lốt” đã thực hiện hành vi lừa đảo rất trắng trợn.

“Hôm đó em đang ở phòng thì có 2 chị tự xưng là nhân viên của siêu thị Big C vào phòng mời dùng thử sản phẩm Nescafe miễn phí. Trong sản phẩm còn có thẻ cào trúng thưởng. Tò mò, em bóc sản phẩm, cào và ''may mắn'' trúng 1 cái máy ảnh kỹ thuật số Canon trị giá hơn 5 triệu  đồng nhưng "nhân viên siêu thị" yêu cầu phải đặt cọc tiền thì mới được nhận phần thưởng sau đó. Tin mình trúng thưởng thật, trong túi có 2 triệu đồng vừa được gửi từ quê lên và 1 cái điện thoại, em đã “kí gửi” làm tin để nhận chiếc máy ảnh kỹ thuật số vào đầu giờ chiều cùng ngày theo lời hứa của 2 "nhân viên siêu thị" Big C. Nhưng máy ảnh đâu chẳng thấy mà số tiền 2 triệu đồng và điện thoại không cánh mà  bay...”, Nguyễn Thị Nhung (sinh viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội) kể lại mà vẫn còn ngơ ngẩn.

Tương tự trường hợp của Nhung là Bùi Thị Ngọc (sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội). Ngọc cũng bị lừa bởi 1 nhân viên siêu thị điện máy Pico Plaza giả danh. Theo lời kể của Ngọc, sau một hồi lân la trò chuyện, nhân viên này mời Ngọc tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng với lời giải thích: siêu thị điện máy Pico Plaza đang có khuyến mãi lớn, xả hàng tồn kho cuối năm. Kết quả Ngọc trúng được 1 tủ lạnh trị giá 5,4 triệu đồng. Tuy nhiên cũng như Nhung, Ngọc phải đặt cọc tiền rồi mới được nhận phần thưởng. Không có tiền, Ngọc đặt hiện vật là điện thoại và đồng hồ đeo tay... Và tất nhiên là sau đó thì Ngọc không nhận được phần thưởng nào, còn điện thoại và đồng hồ thì... "một đi không trở lại".

Theo lời kể của các nạn nhân, những nhân viên siêu thị giả mạo đều có đầy đủ các loại giấy tờ như: CMTND, thẻ nhân viên của siêu thị (chủ yếu là thẻ nhân viên của các siêu thị, trung tâm thương mại lớn như Big C, Pico Plaza, Metro, Vincom...). Không những thế, để tạo niềm tin ngay từ đầu cho khách hàng, những nhân viên giả này thường mang theo một cuốn sổ rất dày ghi rõ tên tuổi, địa chỉ, ngày giờ và cả những sản phẩm đã trúng thưởng của những khách hàng may mắn trước đó. Tất nhiên, tất cả những giấy tờ này đều được làm giả.

Khi thuyết phục được “đối tượng” đặt cọc tiền hoặc hiện vật, các đối tượng này thường để lại CMTND, số điện thoại liên hệ... và hẹn rõ ngày giờ nhân viên siêu thị sẽ mang sản phẩm trúng thưởng đến trao tận nhà. Quý (sinh viên trường ĐH Kiến Trúc, cũng đã từng bị lừa bởi nhân viên siêu thị dỏm) cho biết: “Số điện thoại mà họ để lại lúc đầu đều liên lạc được nhưng khi họ đi khỏi thì không thể nào liên lạc được”.

Đối tượng dễ bị mắc lừa nhất là sinh viên, nhất là với những sinh viên mới chân ướt chân ráo lên Hà Nội, chưa có kinh nghiệm. Do nhẹ dạ cả tin, những sinh viên này rất dễ bị lừa tiền hoặc hiện vật có giá trị. Địa bàn hoạt động chủ yếu của các nhân viên siêu thị “dỏm” là các xóm trọ sinh viên và người lao động từ các nơi quy tụ về Hà Nội làm ăn sinh sống. Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo còn vào cả nhà dân để thực hiện hành vi lừa đảo. Chị Nguyễn Thị Hương (36 tuổi, nhà ở Khương Hạ - Thanh Xuân, chuyên ở nhà làm nội trợ, từng bị lừa mất gần 2 triệu đồng) tâm sự: “Tôi có đi đâu ra khỏi nhà mà biết có những kiểu lừa này. Chúng nói năng mùi mẫn, hứa chắc như đinh đóng cột lại có đầy đủ giấy tờ xác nhận là nhân viên siêu thị nên tôi tin ngay...”.

Chị Hương cũng chia sẻ kinh nghiệm "xương máu" của mình: “Nên thận trọng với những người tự nhận mình là nhân viên siêu thị kiểu này bởi các siêu thị lớn khi có chương trình khuyến mãi thường quảng cáo trên báo, đài, ti vi chứ không cho nhân viên đi tìm khách hàng như thế...".

Thu Hòe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.