Canh chuối lá lốt

07/07/2012 03:28 GMT+7

Ở quê tôi, nhà nào cũng có vài bụi chuối sau vườn. Chuối có nhiều loại, như chuối cau, chuối hương, chuối tiêu, chuối hột, chuối sáp... nhưng chuối ba lùn là loại được ưa thích nhất.

Canh chuối lá lốt
Ảnh: N.V.Học

Chuối này ăn chín rất ngon, bên cạnh đó còn có thể dùng để chế biến thành món canh chuối lá lốt, món ăn lạ. Một buồng chuối có nhiều nải, khi chín thường không chín đều hết, thỉnh thoảng có một vài nải đã già nhưng vẫn còn xanh. Đấy chính là loại chuối mà mẹ tôi dùng để nấu canh lá lốt.

Các mẹ, các chị lớn lên từ bờ tre gốc rạ không ai là không biết nấu loại canh này. Trước hết dùng dao lột sơ vỏ chuối bên ngoài, sau đó xắt trái chuối thành từng khúc dày khoảng 3 cm và ngâm vào nước lã có pha ít muối để giảm bớt vị chát cũng như hạn chế bớt màu đùng đục của mủ chuối, chừng mười phút rồi vớt ra để cho ráo nước. Tôm đất giã nhỏ ướp gia vị gồm hành tím, tiêu, bột ngọt, nước mắm, cho vào nồi đã phi dầu tỏi để có mùi thơm. Khi tất cả đã thấm, cho chuối vào cùng với nước đun sôi. Khi dùng đũa ấn vào lát chuối thấy mềm thì canh đã chín. Lúc này chỉ cần ra sau hè ngắt một nắm lá lốt, rửa qua nước lã, xắt nhỏ cho vào nồi là có một nồi canh chuối bốc khói thơm lừng.

Khi mẹ múc canh ra tô, điểm lên mặt một ít ngò rồi đặt vào mâm cơm bê lên thì anh em chúng tôi không đứa nào là không háo hức. Vị bùi bùi của chuối, vị ngọt của tôm đất, vị thơm thanh nhẹ của lá lốt, tất cả hòa quyện vào nhau làm nên món ăn đơn giản nhưng thấm đượm tình quê mà mỗi khi ai đi xa đều phải nhớ tìm về...

Nguyễn Văn Học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.