Cẩn trọng với tiếng Anh cho trẻ mầm non

22/12/2011 02:28 GMT+7

Những năm gần đây, môn tiếng Anh không chỉ lan rộng ở bậc tiểu học mà còn phát triển trong trường mầm non.

Những năm gần đây, môn tiếng Anh không chỉ lan rộng ở bậc tiểu học mà còn phát triển trong trường mầm non.

Vấn đề nhiều phụ huynh quan tâm là làm sao đảm bảo chất lượng chương trình tiếng Anh ở bậc mầm non, vì đây là lần đầu tiên trẻ chính thức tiếp xúc với ngoại ngữ.

Trong khi chương trình thử nghiệm tiếng Anh cho trẻ mầm non ở 4 trường công lập đang được Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức thì nhiều trường đã dạy tiếng Anh cho trẻ từ trước đó với giá từ 50-100 ngàn đồng. Ở Trường mầm non Tuổi thơ (Q.7) tổ chức cho trẻ lớp lá với 80 ngàn đồng/tháng, Trường mầm non 5 (Q.3) thu 60 ngàn đồng/tháng, Trường mầm non 9 (Q.6) dạy tiếng Anh dành cho trẻ từ lớp chồi. Một hiệu trưởng không ngần ngại cho biết: “Các trường mầm non dạy tiếng Anh cho trẻ bây giờ sướng lắm. Giờ dạy ít, chất lượng không ai kiểm soát, đánh giá nên dạy sao cũng được và lại có thu nhập”.

 
Tiết học tiếng Anh thí điểm do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với trung tâm tiếng Anh tại Trường mầm non Vàng Anh (Q.5) - Ảnh: Hữu Tâm

Bà Tăng Lang, Hiệu trưởng Trường mầm non Họa My 2 (Q.5), cho rằng trên thực tế, trẻ lớp mầm có thể học bơi, thể dục nhịp điệu, những môn năng khiếu ngoài trời nhưng tiếng Anh thì khó. Trẻ lớp chồi và lá chỉ có thể làm quen với tiếng Anh qua hình ảnh, phim hoạt hình, bài hát. Theo bà, giáo viên ngoại ngữ ở trung tâm thực ra có thể giỏi về ngoại ngữ nhưng lại thiếu kỹ năng dạy trẻ mầm non. Bà Lê Thị Liên Hoan, Phó phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết tiếng Anh cũng được xem là một trong những môn năng khiếu dạy ngoài giờ hiện nay ở các trường mầm non. Tuy nhiên, hiện nhiều nơi chưa đủ cơ sở vật chất, phòng chức năng riêng, cùng với việc phải thuê giáo viên bên ngoài nên trẻ phải học luân phiên trong phòng chức năng ngay trong giờ.

Bà Liên Hoan chia sẻ thêm: Hiện nay nhu cầu phụ huynh cho con đi học tiếng Anh rất lớn nhằm giúp trẻ làm quen với ngoại ngữ sớm. Tuy nhiên, các chương trình tiếng Anh do các trung tâm đưa vào giảng dạy lại chưa được kiểm soát. Đó là chưa kể, nhiều trung tâm đến từ Mỹ, Anh... đều dạy tiếng Anh cho trẻ như ngôn ngữ thứ nhất, trong khi trẻ ở Việt Nam lại xem đó là ngôn ngữ thứ hai. “Chính vì vậy hiện Sở GD-ĐT đang tìm hiểu và thử nghiệm những chương trình tiếng Anh cho trẻ mầm non ở các quốc gia tương đồng để thực hiện đại trà ở các trường sao cho phù hợp với trẻ”, bà Hoan nói.

Hữu Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.