Cái nết & cái đẹp

18/09/2015 10:07 GMT+7

Chị Cú Mèo ơi, em có tâm sự này bức bối quá. Dân gian bảo "cái nết đánh chết cái đẹp". Nhưng trên thực tế hiện nay em thấy cái đẹp đi đâu cũng thắng thế, con gái chỉ cần đẹp là dễ xin việc, dễ làm diễn viên, ca sĩ hoặc lấy chồng giàu. Như vậy, câu tục ngữ đó không đúng nữa phải không chị? Em hỏi như vậy vì em là một cô gái không đẹp!

Chị Cú Mèo ơi, em có tâm sự này bức bối quá. Dân gian bảo "cái nết đánh chết cái đẹp". Nhưng trên thực tế hiện nay em thấy cái đẹp đi đâu cũng thắng thế, con gái chỉ cần đẹp là dễ xin việc, dễ làm diễn viên, ca sĩ hoặc lấy chồng giàu. Như vậy, câu tục ngữ đó không đúng nữa phải không chị? Em hỏi như vậy vì em là một cô gái không đẹp! Hồng Hạnh

Cái nết & cái đẹp
Em Hồng Hạnh thân mến!
Đầu tiên chị xin nói với em rằng tục ngữ, ca dao là kho tàng văn học và kiến thức vô giá rất đáng trân trọng của cha ông. Tuy nhiên trong quá trình phát triển của xã hội, có những câu tục ngữ vẫn giữ nguyên giá trị sau nhiều năm, và có những câu không còn quá chắc chắn như trước.
Trường hợp "cái nết đánh chết cái đẹp" khá phức tạp, không thể đánh giá đơn giản được.
Cách đây mấy trăm năm, nói chung cuộc sống vất vả hơn bây giờ, do đó những gì thực chất kiểu như "ăn chắc mặc bền" hoặc "tốt gỗ hơn tốt nước sơn" rất được đề cao và như thế hoàn toàn đúng trong hoàn cảnh lúc đó.
Nhưng thời gian trôi qua, cho tới tận những năm của thế kỷ 21 này thì cái ăn, cái mặc không còn quá quan trọng nữa. Ngày hôm nay, rất nhiều người cần tới nhu cầu giải trí, du lịch, coi đó mới là thiết yếu, cho nên điện ảnh, sân khấu, ca nhạc, thời trang... lên ngôi rất mạnh. Mà trong lĩnh vực đó, không thể phủ nhận cái đẹp có giá trị lớn vì văn hóa giải trí hôm nay chủ yếu là nghe và nhìn, ai chả muốn nhìn cái đẹp.
Thêm vào đó, cũng phải công nhận sự đẹp hôm nay cũng không đơn giản như trước nữa, không phải là thứ trời cho mà để có một ngoại hình nổi bật, các cô gái hay cả các chàng trai cũng phải chăm chỉ luyện tập, có kiến thức về thể thao, văn hóa, ẩm thực, về mỹ phẩm... cho nên đó cũng là một sự lao động đáng trân trọng chứ không phải từ trên trời rơi xuống.
Chị cũng công nhận cái đẹp đang lên ngôi và có giá rất cao. Không thể phủ nhận hôm nay, nếu em đoạt danh hiệu hoa hậu, hầu như em đi đâu cũng được chú ý và làm gì khéo cũng được... trả tiền, còn nếu đi xin vào làm ở các công ty chắc cũng rất dễ dàng nếu em có vương miện trên đầu.
Nhưng câu tục ngữ ấy vẫn đúng, nếu em xét theo một điều là cô gái đẹp có thể hát và đàn dở, đóng một vài phim dở khán giả còn cố sức chịu đựng, nhưng về lâu về dài chắc chắn sẽ có chuyện, hoặc là cô hoa hậu có thể làm ở một công ty nhưng nếu không có khả năng thì một thời gian sẽ xuống ở bộ phận tiếp tân mà thôi, chả liên quan gì tới các khâu sáng tạo cả.
Nói thực ra, trong một đời người, nhất là con gái, thời kỳ đẹp khá ngắn, chỉ trên dưới mười năm, cho nên trước sau gì "cái nết" cũng nổi lên, mà lại nổi rất nhanh, em chả có gì bi quan hết.
Vả lại, em cũng đừng phát biểu cứ như mình là một thiếu nữ xấu. Chả có ai xấu cả, em ạ! Nếu em còn trẻ và biết cách, em sẽ đẹp hơn nhiều, không tin thì cứ tới gặp chị!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.