Cách dạy của bố mẹ ảnh hưởng đến hành vi của trẻ

05/06/2012 09:15 GMT+7

(TNO) Bố mẹ kiên quyết nhưng công bằng và thân thiện sẽ giúp trẻ có hành vi tích cực, theo Time of India.

Nghiên cứu trên do nhà nghiên cứu Christina Rinaldi thuộc Trường đại học Alberta cộng tác với Nina Howe thuộc Trường đại học Concordia (Montreal, Canada) tiến hành, cho thấy sự tương quan giữa phong cách của cha mẹ và hành vi của trẻ.

Những người tham gia nghiên cứu đã được yêu cầu xác định phong cách làm bố mẹ của mình và của vợ/chồng, đồng thời đánh giá hành vi của trẻ.

Cách dạy của bố mẹ ảnh hưởng đến hành vi của trẻ
Dạy trẻ dọn dẹp đồ chơi ngăn nắp sau khi chơi xong - Ảnh: Shutterstock

Kết quả cho thấy, những bà mẹ nuông chiều trẻ hơn và bố cư xử độc đoán hơn thì trẻ ở độ tuổi biết đi có thói quen tiêu cực như tính tình cáu kỉnh, hay tranh cãi với người lớn và không chia sẻ đồ chơi.

Trong khi đó, những bố mẹ có phong cách kiên quyết nhưng công bằng và thân thiện với trẻ thì trẻ có khuynh hướng thể hiện những hành vi có tính tích cực hơn.

Trẻ ở tuổi biết đi bắt đầu thử nghiệm mọi thứ xung quanh chúng, bao gồm cả việc thử nghiệm những giới hạn của bố mẹ và khả năng của bản thân chúng.

Vấn đề quan trọng là bố mẹ phải đặt ra được những giới hạn dành cho trẻ, dựa trên chính bản thân trẻ và các yếu tố môi trường.

Rinaldi cho biết, trẻ con rất cần sự giúp đỡ và hướng dẫn của bố mẹ để biết và thực hiện những gì bố mẹ trông đợi ở trẻ, đặc biệt là ở những năm đầu đời. Khởi đầu có thể chỉ là những nhiệm vụ đơn giản như giúp dọn bàn ăn hay tự chải răng trước khi đi ngủ.

Bố mẹ nên mong đợi ở trẻ những gì phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Chẳng hạn như bố mẹ không thể yêu cầu trẻ không được ủ rũ khi trẻ đang đói hoặc buộc trẻ tỉnh táo dù đã quá giờ ngủ của trẻ, Rinaldi nói thêm.

Đức Trí

>> Mẹ trẻ hồn nhiên dạy con hư
>> Bài học trẻ con dạy cho người lớn
>> Người lớn làm rối trẻ con
>> Đừng làm trẻ mất hứng thú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.