Các hãng hàng không Việt Nam đang cân nhắc giảm giá vé

16/12/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Đồng thời với việc Cục Hàng không Việt Nam đề nghị giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông từ 5.000 đồng/hành khách/km xuống 4.250 đồng/khách/km, một số hãng hàng không trong nước cho biết đang cân nhắc giảm giá vé từ 7 - 10% do giá nhiên liệu giảm sâu.

(TNO) Đồng thời với việc Cục Hàng không Việt Nam đề nghị giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông từ 5.000 đồng/hành khách/km xuống 4.250 đồng/khách/km, một số hãng hàng không cho biết đang cân nhắc giảm giá vé máy bay, trong đó có hãng dự kiến giảm từ 7 - 10%.

Trước đó, mức giá tối đa khung giá cước được quy định tại quyết định 2967 của Bộ Tài chính năm 2011. Đây là mức giá áp trên các đường bay, còn vị thế độc quyền được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất.
Thời điểm tháng 12.2014, giá xăng Jet A1 tại khu vực châu Á khoảng 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, tính cả thuế nhập khẩu, giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.
Như vậy, thời điểm này so với mức giá nhiên liệu được tính toán trong phương án mức tối đa khung giá cước của Bộ Tài chính, giá nhiên liệu giảm 43,4%. Chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của các hãng sẽ giảm khoảng 17%. 
Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông, từ 5.000 đồng/hành khách/km xuống 4.250 đồng/hành khách/km.
Vietnam-AirlinesVietnam Airlines cũng đang tính tới việc giảm giá vé - Ảnh minh họa

Trên thực tế, hiện các hãng hàng không đều đang kê khai mức giá thấp hơn giá trần Cục Hàng không Việt Nam quy định. Việc điều chỉnh giá trần vì vậy không tác động nhiều đến giá vé bán ra của các hãng. Tuy nhiên, trước tác động giảm sâu giá nhiên liệu thế giới, các hãng hàng không trong nước cũng đang cân đối phương án giảm giá.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Jestar Pacific cho biết, giá nhiên liệu chiếm khoảng 45% chi phí của các hãng hàng không. Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm sâu thời gian qua là điều kiện tốt cho các hãng giảm chi phí và giảm giá vé. “5 tháng cuối năm nay so với cùng kỳ năm 2013, mặt bằng giá vé chung của Jestar đã giảm khoảng 20%”, ông Hà cho biết.

Lãnh đạo Jestar cũng cho rằng, chi phí là yếu tố quan trọng để quyết định cạnh tranh, nhưng mặt bằng giá còn do thị trường quyết định. Dự kiến nửa đầu năm 2015, với mức giá xăng dầu như hiện nay, Jestar dự định giảm tiếp 7 - 10% giá vé trên một số đường bay.

Đại diện Hãng hàng không Vietjet Air cho biết, với việc mở liên tục các đường bay mới thời gian gần đây, hãng này đã thực hiện các chương trình giảm giá rất mạnh. Đồng thời, việc giảm giá sẽ phải cân đối trên nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá của các hãng cạnh tranh, nhưng theo ông này, mức giá của Vietjet sẽ luôn ở mức thấp nhất so với các hãng khác.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng khẳng định, giá vé của hãng này thời gian qua đã giảm tùy từng đường bay và thị trường. Với mức giảm giá nhiên liệu hiện nay, thời gian tới hãng dự kiến sẽ giảm giá tiếp, tuy nhiên, mức giảm sẽ căn cứ theo thị trường và của các đối thủ trên cùng chặng bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.