Cá thu ảo

22/10/2013 03:00 GMT+7

Mùa đông tiết trời se lạnh, mọi người thường tìm về các món ăn mặn được chế biến từ các loại hải sản. Một trong số đó là cá thu ảo chưng tiêu.

Cá thu ảo tươi ngon - d
Cá thu ảo tươi ngon - Ảnh: Ngô Mã Thiên 

Mùa cá thu ảo thường kéo dài từ tháng 5 đến đầu tháng 10 dương lịch. Cá thu ảo có kích thước nhỏ hơn nhiều lần so với các loại cá thu khác. Con nào dài nhất cũng chỉ 25 - 30 cm, chúng sống xa bờ, chủ yếu ở các biển ôn đới và nhiệt đới.

Cũng như các loại cá thu khác, cá thu ảo thường cho rất nhiều thịt và dầu, thường được chế biến các món quen thuộc như: nấu ngọt, kho rim, sốt cà chua... Độc đáo nhất là món cá thu chưng tiêu. Đây là món ăn rất thích hợp trong những ngày mưa gió bão bùng.

Cá thu ảo thường được đem chưng cách thủy. Cách làm rất đơn giản: mua cá còn tươi đem về, làm sạch ruột, dùng kéo cắt làm đôi hoặc làm ba con cá, cho vào chén ăn cơm. Gia vị dùng để chưng cá gồm: nước mắm, đường cát và tiêu giã nhỏ. Để cho chén cá chưng đậm đà, cần phải chuẩn bị lượng nước mắm vừa đủ ngập thì cá thấm gia vị mới ngon.

Khi nồi cơm vừa mới cạn nước, đặt chén cá đã chuẩn bị sẵn vào nồi cơm sao cho vừa thiếp, đậy kín nắp. Khi nào cơm chín, chén cá cũng chín theo. Hơi nóng của cơm bốc lên làm cá trong chén chín mềm mại, thấm đẫm gia vị. Khi cá chín, mở vung, lấy chén cá ra khỏi nồi cơm còn nóng, mùi thơm đậm đà quyến rũ của cá và gia vị tỏa khắp nhà, như tiếng chuông báo hiệu giờ cơm đã đến...

Ngô Mã Thiên

>> Cháo cá thu ngày ấy
>> Cá hồi, cá thu và cơ bắp
>> Cá thu kho lạt
>> Bún chả cá thu
>> Mắm cá thu chưng
>> Bánh canh cá thu Phú Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.