Cả thế giới thắp đèn xanh vì người tự kỷ

02/04/2015 09:49 GMT+7

(TNO) Hôm nay, 2.4, nhân ngày thế giới nhận biết về tự kỷ, hơn 13.000 tòa nhà nổi tiếng, cơ sở chính quyền, tôn giáo, thương mại, cộng đồng… tại hơn 130 nước cùng thắp lên ngọn đèn xanh để kêu gọi nâng cao nhận thức cộng đồng về tự kỷ.

(TNO) Hôm nay, 2.4, nhân ngày thế giới nhận biết về tự kỷ, hơn 13.000 tòa nhà nổi tiếng, cơ sở chính quyền, tôn giáo, thương mại, cộng đồng… tại hơn 130 nước cùng thắp lên ngọn đèn xanh để kêu gọi nâng cao nhận thức cộng đồng về tự kỷ.

Cung điện Monaco lung linh màu xanh của sự hy vọng cho những người tự kỷ - Ảnh: AFP
Hoạt động trên hưởng ứng chiến dịch Thắp đèn xanh dương vì người tự kỷ (Light It Up Blue) do tổ chức hoạt động vì người tự kỷ Autism Speaks phát động. Đây là năm thứ sáu, chiến dịch kể trên được triển khai.
Chiến dịch Thắp đèn xanh dương vì người tự kỷ đang lan rộng khắp thế giới. Năm nay, trong số các địa điểm thắp đèn xanh có văn phòng tổng thống Bulgaria, tòa nhà Empire State, One World Trade Center ở New York (Mỹ), thác Niagara (Canada), tượng Chúa Cứu Thế (Brazil), Kim tự tháp Giza (Ai Cập), tòa nhà Taipei 101 (Đài Loan), tháp Tokyo (Nhật), đền thờ Hassan II ở Morocco…., theo Sidney Daily News
Tại Việt Nam, rất nhiều địa điểm cũng thắp đèn xanh hoặc trang trí màu xanh để hưởng ứng chiến dịch này, bao gồm Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Thụy Điển, Bệnh viện Nhi Trung ương, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Đại học RMIT Việt Nam tại TP.HCM, hệ thống thời trang Ivy Moda, thời trang Elise, các trường chuyên biệt cho trẻ tự kỷ trên toàn quốc…
Để tham gia vào chiến dịch Thắp đèn xanh vì người tự kỷ, bạn có thể vào trang web https://www.autismspeaks.org/liub để tham khảo nhiều ý tưởng gợi ý, chẳng hạn tổ chức các buổi gặp gỡ màu xanh, mua bóng đèn Philip xanh, biến cả khu vực của mình thành màu xanh… Trang web cũng nhận các khoản đóng góp để nâng cao nhận thức và nghiên cứu về tự kỷ. Tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo trang Facebook của hội phụ huynh có con tự kỷ https://www.facebook.com/vongtaytuky
“Cả thế giới xích lại gần nhau trong một tiếng nói mạnh mẽ thông qua Light It Up Blue. Chúng ta phải cùng nhau truyền tải một thông điệp của tình thương, sự cảm thông và hy vọng cho cộng đồng tự kỷ trên toàn cầu bằng các chiến dịch hỗ trợ toàn diện đáp ứng như cầu của họ trong suốt cuộc đời”, Suzanne và Bob Wright, 2 nhà đồng sáng lập Autism Speaks đưa ra phát biểu như trên.
Được biết hội chứng tự kỷ ảnh hưởng tới 1/68 đứa trẻ ở Mỹ và khoảng 70 triệu người trên toàn thế giới.
Rõ ràng đó là những con số rất lớn nhưng cho tới tận bây giờ, người ta vẫn còn phải loay hoay kêu gọi nhận thức của cộng đồng. Ấy là vì ánh nhìn của xã hội đôi khi vẫn rất khắt khe với người tự kỷ: gạt trẻ tự kỷ ra khỏi hệ thống giáo dục, sinh hoạt cộng đồng, cấm con chơi chung với trẻ tự kỷ, tỏ thái độ khinh bỉ vì những khác biệt của người tự kỷ…
“Sự khác biệt trong hành vi hằng ngày khiến con tôi luôn bị nhìn chòng chọc mỗi khi ra ngoài. Các rối loạn về cảm giác khiến bé lúc nào cũng tìm kiếm cảm giác bó chặt người, ví dụ ép người vào một góc nhà thật chặt, phải trùm kín từ đầu đến chân bằng áo quần bó chật…, càng khiến bé bị trêu chọc, thậm chí bắt nạt…”, một phụ huynh có con tự kỷ 7 tuổi ở TP.HCM chia sẻ.
Tượng Chúa Cứu Thế ở Brazil cũng chuyển sang sắc xanh - Ảnh: Reuters
Trong khi hội chứng tự kỷ đã được y khoa định nghĩa là một rối loạn về phát triển, những khác biệt trong hành vi người tự kỷ là do khác biệt từ trong não bộ thì nhiều người vẫn rất vô tư xét đoán rằng trẻ tự kỷ là do bị cha mẹ bỏ bê, là do xem ti vi quá nhiều, là do lúc mang thai người mẹ không giữ sức khỏe… Những lời nói tưởng chừng vô thưởng vô phạt đó có thể nhấn chìm cuộc đời của một người cha, người mẹ, vốn thường đã rất hoang mang, luôn tự trách móc bản thân, dễ bị trầm cảm… khi không may mắn có con tự kỷ.
Không ai chọn hội chứng tự kỷ và tự kỷ cũng không loại trừ ai. Nếu bạn may mắn phát triển bình thường, hãy thắp lên một ngọn đèn xanh, một ánh nhìn cảm thông, một vòng tay chia sẻ… để cuộc sống của những người không may mắn và gia đình họ bớt đi nhọc nhằn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.