Cá ồ hấp sả

09/06/2015 07:00 GMT+7

Hè về, khi những cơn gió nam thổi ào ạt cũng là lúc biển miền Trung xuất hiện nhiều cá ồ.

Hè về, khi những cơn gió nam thổi ào ạt cũng là lúc biển miền Trung xuất hiện nhiều cá ồ.

Cá ồ hấp sảẢnh: Ngô Mã Thiên
Nhìn bề ngoài, cá ồ giống cá ngừ nhưng nhỏ hơn, cá dài khoảng 20 - 25 cm. Theo kinh nghiệm của các lão ngư, ăn cá ồ đầu mùa là ngon nhất, bởi thịt cá săn chắc, vị ngọt... Mùa cá ồ rộ, khi chán chê những món quen thuộc được chế biến từ cá ồ như: nướng, hấp, nấu mẳn..., người ta có thể làm món cá ồ hấp sả.
Chọn những con cá còn tươi rói, đem về bỏ mang, ruột, rửa sạch, khứa đường dài dọc thân, ướp sơ chút gia vị. Nhổ vài củ sả hoặc mua đem về bóc vỏ già bên ngoài rồi chẻ dọc, đập giập. Cho sả vào một đĩa lớn rồi cho cá lên trên, đem hấp cách thủy.
Có người kỹ hơn, làm sạch cá, dùng dao mổ đôi bỏ phần xương, lấy thịt, ướp chút gia vị vừa ăn rồi mới đem hấp cách thủy. Mười phút sau cá chín thơm lựng, mùi cá và sả hòa quyện lẫn nhau, ngửi thấy một làn hương thơm quyến rũ thoang thoảng trong gió, lan tỏa khắp nhà.
Cá chín, lớp da bên ngoài có màu nâu, từng thớ thịt trắng phau, căng bóng đẹp mắt. Cá ồ hấp sả cuốn với bánh tráng và rau xanh, chấm nước mắm chanh - ớt - tỏi ngon hết sảy. Có thể ăn thay cơm, đổi bữa cho gia đình trong những ngày nắng nóng. Món ăn này rất thích hợp với không khí đông người, nhất là ngồi cùng với bạn bè chiến hữu lai rai, cứ ăn một miếng lại muốn gắp miếng nữa…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.