Cá mặt trời nướng

22/07/2013 03:15 GMT+7

Không như nhiều loại cá khác xuất hiện thường xuyên ở các phiên chợ, cá mặt trời chỉ dành cho những đầu bếp biết chờ đợi và may mắn mua được khi thuyền cá vừa cập bờ.

Ở biển Quy Nhơn (Bình Định), cá mặt trời không được ngư dân đánh bắt nhiều, chỉ thỉnh thoảng vài mành lưới may mắn đánh trúng. Bề ngoài cá nhiều màu sắc, da dẻ có vẻ hơi xù xì nên không được bắt mắt, nhiều người lờ đi khi thấy chúng lần đầu tiên. Ấy vậy nhưng gặp những bà nội trợ sành ăn, món cá này được ưng ý hơn bao giờ hết. 

Cá mặt trời nướng
Ảnh: Phan khánh Minh 

Để mua được cá tươi mới, giá rẻ, có khi phải đến cảng từ sớm đợi tàu về; nếu quen biết thì có thể gọi điện thoại đặt hàng trước với chủ thuyền. Hầu hết những con cá bắt được nặng khoảng gần 1 kg. Cách chế biến ngon nhất vẫn là nướng. Để thịt cá thơm ngon hơn, rạch các rãnh hai bên thân cá, sau đó ướp gia vị ưa thích, để riêng một lát cho cá thấm đều.

Khi nướng cá, thường thì người ta sẽ gói kín và nướng trong giấy bạc, còn nếu không thích có thể nướng cùng lá bắp cải. Đây cũng là một cách rất dễ làm. Chọn những lá bắp cải nhỏ lót một lớp trên vỉ nướng, sau khi đặt nguyên con cá lên, đắp thêm một lớp lá nữa, làm sao để chúng bao kín cá. Khi nướng, lá bắp cải chín dần, vị của loại rau này sẽ thấm vào thịt cá, giúp cá mềm, thơm và ngọt hơn. Có thể thưởng thức riêng từng miếng thịt cá mặt trời hoặc cuốn chung với bánh tráng, rau sống chấm mắm gừng. Cá này mềm, hơi dai, một vị dai rất đặc trưng.

Đến độ giữa tháng, khi trăng lên thuyền về, lại nhớ đến vị cá mặt trời nướng...

Phan Khánh Minh

>> Tiện & ngon cho món nướng
>> Mê ly món nướng “nhà nghèo”
>> Bỏ chi món nướng cho uổng? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.