Cá lạc nấu lá dít

19/12/2012 03:55 GMT+7

Ở biển có nhiều loài cá da trơn thịt ngon như cá chình, cá nhái, cá bẻo, cá bớp. Trong các loại đó, cá lạc cũng được xếp vào hàng đặc sản. Ngư dân đánh bắt loại cá này hầu hết các mùa trong năm bằng cách câu hoặc giăng lưới. Cá có thân dài, mỏ nhọn, mình tròn. Tùy theo từng tiểu loại mà cá có da màu vàng hoặc trắng xám. Mỗi con cá lạc trung bình to bằng bắp chân người lớn, nặng khoảng vài ba ký.

Thịt cá lạc có màu trắng, dai chắc, thường dùng để chế biến nhiều món ngon trong bữa ăn gia đình như um, kho, nướng... Trong đó, cá lạc nấu canh chua với lá dít được xem là món ngon không chê vào đâu được.

Dít là một loại cây mọc thành đám trên vùng đất đỏ dưới bóng râm ngoài vườn, có nhiều ở các xã thuộc các huyện Sơn Hòa, Tuy An (Phú Yên). Loại cây này thân nhỏ bằng nắm tay người lớn, thấp, mọc dại, sống lâu, cho lá tươi tốt quanh năm. Lá dít có màu xanh vàng, khi vò dập lá có mùi thơm vị chua.

 Cá lạc nấu lá dít
Cá lạc và lá dít - Ảnh: Tuy An

Cá lạc cắt thành từng khúc hoặc từng khoanh tròn. Phần cá tươi ngon để sẵn, thêm ít lá dít non để kề bên là đã thấy đẹp mắt. Nấu canh chua lá dít với cá lạc phải là người có “tay” mới ngon. Nghĩa là đòi hỏi những người đã từng ăn, từng chế biến nhiều lần mới có kinh nghiệm. Cá lạc có bộ xương ngang khá lắt léo, nếu ai không biết làm thì hơi vụng tay, cá xương nhiều, khó ăn. Còn nấu với lá dít thì cũng phải có bài riêng của nó.

Những anh bạn “chính gốc dít” đã bày lại cách nấu như sau: lá dít nấu chua phải là đọt lá non. Dùng tay vò nát chứ không xắt lá. Khi nồi canh chua đã chín, nêm gia vị xong tắt lửa mới cho lá vào. Làm như vậy, lá sẽ có vị chua và mùi thơm riêng.

Cá lạc nấu với lá dít có hương vị độc đáo. Mùi vị ấy không giống như nấu với lá me, lá giang nên cảm giác ăn rất ngon. Ăn món này ngoài vị ngon còn có tác dụng thanh nhiệt, giải cảm, kích thích tiêu hóa. Theo Đông y, cá lạc còn có tác dụng khử độc, chứa nhiều chất béo có lợi, nhiều vitamin A nên rất bổ dưỡng.

Tuy An

>> Đậm đà canh chua cá chẽm
>> Canh chua cá linh thập cẩm
>> Canh chua cá mú

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.