Buồn chán - “Bệnh nan y” của đàn ông

04/03/2005 13:59 GMT+7

Bạn hay cáu kỉnh, cảm thấy cô độc và lãnh đạm với xung quanh? Bạn có thấy mình làm việc quá nhiều, uống quá nhiều rượu, lạm dụng chất kích thích, hoặc tìm kiếm các cảm giác mạnh từ các hoạt động mạo hiểm? Nếu đúng như vậy, có lẽ bạn đang bị một chứng bệnh đeo đuổi được gọi là “black dog”, chứng buồn chán đôi khi làm suy nhược cơ thể.

Black dog là gì?

Nhiều người đã nỗ lực tránh chứng “black dog” của mình bằng cách làm việc thật nhiều và uống nhiều rượu. Chiến lược của bạn có thể là lái xe bất cẩn, quan hệ tình ái lăng nhăng hoặc tách mình ra khỏi thế giới bên ngoài. Nhưng không một biện pháp nào có thể xoá đi nỗi buồn bực trong một thời gian dài. Thậm chí ngay cả khi nỗi buồn rầu không bị làm trầm trọng thêm bởi thuốc và rượu, nó là sự rối loạn y học trầm trọng. Nó làm tăm tối các ý nghĩ của bạn, nó làm xói mòn cuộc sống riêng tư và nghề nghiệp của bạn, và đặt bạn vào mối nguy hiểm ngày càng tăng về bệnh tật. Trong trường hợp này, ý nghĩ tự sát ở nam giới sẽ nhiều gấp 4 lần so với các phụ nữ bị chứng buồn rầu.

Mỗi năm, chứng buồn rầu ảnh hưởng đến 6 triệu đàn ông và 12 triệu phụ nữ Mỹ. Nhưng những con số này chưa phản ánh hết thực tế, vì đàn ông thường không có xu hướng tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ tâm lý, chứng buồn chán của nam giới vì thế khó mà chẩn đoán được.

Nhiều nam giới học cách đề cao tính độc lập và tự kiểm soát mình từ thời niên thiếu. Họ được dạy rằng sẽ không nam tính khi bày tỏ sự đau đớn, yếu đuối, sự buồn rầu, sự cô độc. Họ có xu hướng xem bệnh tật nhất là bệnh về cảm xúc là mối đe dọa đối với tính cách đàn ông của mình. Do vậy họ che giấu các vấn đề của mình cho đến khi nào người bạn thân phát hiện ra trong một hoàn cảnh điển hình nào đó và buộc họ đi chữa trị.

Khi đi gặp bác sĩ, những người bị chứng bệnh buồn rầu thường tập trung vào các phàn nàn về cơ thể như đau đầu, các vấn đề về tiêu hoá hoặc bệnh mãn tính hơn là các khó khăn về tinh thần. Do vậy họ và các bác sĩ có thể không tìm ra mối liên hệ giữa các dấu hiệu đó và chứng buồn rầu. Ngay cả khi bác sĩ nhận ra vấn đề và nói đúng căn bệnh, thì người bị chứng buồn rầu từ chối chữa trị thần kinh vì sợ nó có ảnh hưởng đến sự nghiệp, làm tổn hại đến các lợi ích bảo hiểm y tế và làm mất đi sự tôn trọng của gia đình và bạn bè.

Ở cả nam và nữ, các dấu hiệu và triệu chứng chung của chứng buồn rầu gồm cảm giác gục ngã, ngủ kém, cảm giác buồn phiền, tội lỗi và vô nghĩa. Nhưng đàn ông bị chứng buồn rầu có biểu hiện ít khóc hơn phụ nữ, nhưng họ lại hay có các biểu hiện sau:

- Hay bực tức và nản chí
- Dễ gây gổ
- Dễ mạo hiểm như lái xe bất cẩn và quan hệ tình dục bừa bãi
- Tránh các hoạt động chung của gia đình, bạn bè
- Than mệt mỏi
- Đánh mất sự say mê công việc, các sở thích và quan hệ nam nữ.

Lạm dụng rượu và thuốc là tình trạng chung của nam và nữ khi bị chứng buồn rầu, mặc dù hiện nay người ta đang tranh cãi xem sự lạm dụng này là nguyên nhân hay là hậu quả của chứng buồn rầu. Lạm dụng rượu và thuốc có thể làm cho chứng buồn rầu càng trở nên khó khăn hơn khi chuẩn đoán.

Các nhà nghiên cứu Thuỵ Điển đã phân biệt triệu chứng buồn rầu đàn ông bao gồm tính dễ xúc cảm tăng lên, hay nổi cáu, khó kiểm soát cơn bốc đồng, thái độ chống đối xã hội, tính do dự, cảm giác cô độc. Nhưng các thử nghiệm chuẩn đoán tiêu chuẩn có thể khó phát hiện ra các dấu hiệu và triệu chứng này. Do đó, nếu bạn nhận thấy các tính cách này phát triển ở mình, bạn cần đến gặp bác sĩ.

Tự cứu lấy mình

Sau khi có biện pháp trị liệu y tế hợp lý, bạn có thể nhận thấy mình ngủ tốt hơn và ăn ngon hơn. Nhưng cảm giác sống vô nghĩa, không được giúp đỡ, và vô vọng có thể vẫn còn đeo đẳng bạn. Sau đây là một số điều cần thiết bạn có thể tự làm để có thể hồi phục nhanh hơn.

- Đặt ra các mục tiêu để loại bỏ căn bệnh buồn rầu và thực hiện một số lượng hợp lý nghĩa vụ.
- Chia nhỏ các nhiệm vụ lớn, xác định các ưu tiên và làm cái bạn có thể làm.
- Dành thời gian bên cạnh người mà bạn có thể chia sẻ.
- Đăng ký tham gia các hoạt động thư giãn, đi xem phim hoặc chơi bóng hoặc tham gia các sự kiện tôn giáo hoặc xã hội.
- Hãy để gia đình và bạn bè giúp đỡ bạn.
- Tránh đưa ra các quyết định quan trọng như thay đổi công việc hoặc lập gia đình hoặc ly hôn trừ khi còn trong tình trạng buồn chán.
- Hãy ghi nhớ, nên suy nghĩ tích cực thay cho các suy nghĩ tiêu cực.

Đối với cả nam lẫn nữ, tập thể dục nhịp điệu có thể cải thiện tâm trạng của bạn bằng cách đẩy các chất hoá học lên làm hưng phấn não. Bài tập thể dục nhịp điệu có thể làm giảm trọng lượng và tăng độ mạnh cho cơ bắp. Yoga có thể giúp xua tan các triệu chứng buồn chán của đàn ông bằng cách giảm sự căng thẳng thần kinh và sự giận dữ.

(Theo Netmode)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.