Bức xạ ở Fukushima có thể làm chết người chỉ trong 1 giờ

15/04/2015 13:46 GMT+7

(TNO) Mức độ bức xạ tại trung tâm lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản dao động từ 7 đến 9,7 sievert/giờ. Mức độ này mạnh đến mức có thể giết chết một người khỏe mạnh chỉ trong 1 giờ.

(TNO) Mức độ bức xạ tại trung tâm lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản dao động từ 7 đến 9,7 sievert/giờ. Mức độ này mạnh đến mức có thể giết chết một người khỏe mạnh chỉ trong 1 giờ, Japan Times đưa tin.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị tàn phá sau thảm họa - Ảnh: Reuters
Công ty cung cấp điện Tokyo Electric Power (TEPCO), đơn vị có trách nhiệm điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật, hôm 10.4 đã gửi robot điều khiển từ xa vào lò phản ứng số 1. Robot đã thu thập hình ảnh, mức độ phóng xạ và nhiệt độ bên trong lò phản ứng. Các dữ liệu vừa được công bố hôm 13.4.
Robot đã khảo sát 6 điểm bên trong lò phản ứng và ghi nhận mức độ bức xạ dao động từ 7 đến 9,7 sievert/giờ. Sievert là đơn vị dùng để đo mức độ nhiễm phóng xạ vào cơ thể con người. Tuy nhiên, nhiệt độ bên trong lại khá mát mẻ, dao động từ 17,8 đến 20,2 độ C.
Nhân viên TEPCO mang mặt nạ và quần áo bảo hộ đi trước nhà máy điện hạt nhân Fukushima - Ảnh: Reuters
Theo tính toán ban đầu, robot sẽ vào lò phản ứng số 1 và quay lại sau 10 giờ. Tuy nhiên, cỗ máy chỉ hoạt động được 3 giờ trong điều kiện bức xạ cao và hoàn thành được 2/3 nhiệm vụ. TEPCO cũng quyết định không mang robot ra ngoài, theo Japan Times.
Robot khảo sát không phát hiện vấn đề nghiêm trọng xung quanh khe hở dẫn đến tầng hầm của lò phản ứng. Điều này sẽ giúp dễ dàng thực hiện các cuộc khảo sát trong tương lai để đưa nhiên liệu hạt nhân ra ngoài, người phát ngôn TEPCO Teruaki Kobayashi khẳng định.
Trận động đất mạnh 9 độ Richter ngoài khơi Nhật Bản hồi tháng 3.2011 đã gây ra sóng thần và phá hủy 3 trong số 6 lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Thảm họa khiến hơn 300.000 người Nhật phải sơ tán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.