Boeing chế tạo thành công kim loại nhẹ nhất thế giới

13/10/2015 11:55 GMT+7

(TNO) Hãng Boeing mới đây đã chế tạo thành công một loại kim loại được cho là nhẹ nhất thế giới.

(TNO) Hãng Boeing mới đây đã chế tạo thành công một loại kim loại được cho là nhẹ nhất thế giới. 

Vật liệu mới được kỳ vọng sẽ tạo ra một thế hệ máy bay và tàu thám hiểm vũ trụ vượt trội so với thế hệ cũ, theo Daily Mail.
Kim loại mới, microlattice, nhẹ đến mức có thể đặt trên một cây hoa bồ công anh - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Kim loại mới có tên là microlattice. Các nhà khoa học tạo ra nó nhờ cảm hứng từ cấu trúc xương người. Microlattice gồm rất nhiều ống rỗng siêu nhỏ kết nối với nhau khiến 99,99% thể tích kim loại là không khí.
Mỗi ống có bề dày khoảng 100 nanomet, mỏng hơn sợi tóc 1.000 lần. Một quả trứng được bọc trong microlattice có thể vẫn không vỡ khi thả rơi từ tầng 25 xuống mặt đất, theo Daily Mail.
Kim loại microlattice được xem là một sự đột phá mang tính cách mạng. Nó nhẹ hơn mút xốp 100 lần, nhẹ đến mức có thể nằm yên trên cây hoa bồ công anh.
Ngoài ra, microlattice có khả năng hấp thụ lực tác động cực tốt. Nó có thể phục hồi lại nguyên dạng mà không bị hư hại dù chịu lực tác động mạnh đến mức làm biến dạng 50% cấu trúc kim loại.
Với ưu điểm siêu nhẹ và bền, microlattice được các nhà khoa học kỳ vọng có thể sử dụng vào việc chế tạo các thiết bị hàng không trong tương lai.
Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay nhiều khả năng sẽ sử dụng vật liệu mới để chế tạo các tàu thám hiểm vũ  trụ. Họ có thể dùng microlattice nhằm mục đích giảm đến 40% khối lượng một con tàu. Điều này cực kỳ cần thiết trong các nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa và xa hơn là các thiên hà xa xôi khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.