‘Bò giống giúp người nghèo biên giới’ - Sự tri ân của những người lính

05/05/2015 09:00 GMT+7

“Bò giống giúp người nghèo biên giới” đang là một trong những chương trình giúp xóa đói giảm nghèo có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên dải đất hình chữ S.

“Bò giống giúp người nghèo biên giới” đang là một trong những chương trình giúp xóa đói giảm nghèo có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên dải đất hình chữ S.

Viettel tặng bò cho bà con miền núi ở các tỉnh biên giới phía Bắc
Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, người dân nghèo ở các tỉnh biên giới phía Bắc đã góp bao máu xương cho ngày độc lập. Điện Biên, Cao Bằng hay Lạng Sơn, Hà Giang… đều là những địa bàn quan trọng có tính chiến lược trong cuộc đấu tranh giữ gìn độc lập dân độc, bây giờ và mãi mãi sau này cũng vậy.
Hòa bình lập lại, đồng bào tại khu vực biên giới vẫn là những người trực tiếp, tích cực bảo vệ chủ quyền đất nước, góp phần xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển. Vì vậy, việc hỗ trợ giúp đỡ đồng bào biên giới xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất sẽ tạo điều kiện cho người dân bám đất, bám làng, bảo vệ vững chắc phên dậu Tổ quốc là hết sức cần thiết.
Tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trung tướng Bế Xuân Trường - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã nhấn mạnh, nếu không có sự đầu tư của Nhà nước và các nguồn lực khác của xã hội thì các huyện vùng sâu, vùng xa “muôn thủa” không phát triển được. Khi chính sách, pháp luật của Nhà nước không đến được với đồng bào, đồng bào sống khó khăn thì kẻ xấu, các thế lực thù địch sẽ lợi dụng.
Trung tướng Bế Xuân Trường đã nêu thẳng thực tế đang tồn tại nhiều năm nay và nó càng trở nên bức thiết trong tình hình hiện nay khi đất nước bước vào thời kỳ hội nhập nhưng cũng đang tiếp tục phải đấu tranh với các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, đặc biệt là nhằm vào các khu vực đồng bào ta sống ở miền biên giới gặp nhiều khó khăn để tuyên truyền kích động, nói xấu chế độ.
Trước tình hình ấy, chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Và trên thực tế những nỗ lực của đơn vị trực tiếp thực hiện (Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel) đang phát huy những hiệu quả rất tích cực - mở ra một cơ hội thực sự để giúp những người nghèo vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trong cuộc sống của họ.
Niềm vui nhân đôi
Cuối tháng 11.2014, chúng tôi được chứng kiến lễ trao tặng 50 con bò giống cho hộ nghèo thuộc các xã Xín Cái, Thượng Phùng và Sơn Vĩ (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang). Trong số đồng bào đến nhận bò hôm đó, có người phải đi bộ tới hơn chục cây số. Nhưng mệt mỏi dường như tan biến khi bà con được tận tay nhận bò, một tài sản lớn để họ làm vốn vươn lên thoát nghèo.
Niềm vui nhân đôi
Là một trong 50 hộ được nhận bò hôm đó, gia đình anh Phàn Vàng Páo và chị Lò Thị Loan may mắn nhất. Chồng bận, chị Loan đi nhận bò thay đã “bắt thăm” được con duy nhất trong đàn (do UBND xã Xín Cái thu mua tại địa phương cho chương trình) đã có chửa. Bà con chòm xóm và chúng tôi ai cũng mừng cho anh chị đã “trúng độc đắc” bởi nhận 1 nhưng được hai.
Có dịp trở lại Hà Giang một ngày giữa tháng Tư và biết tin con bò nhà Páo đã sinh được một chú bê khỏe mạnh, chúng tôi rẽ qua thăm. Vợ anh, chị Lò Thị Loan nhìn thấy người quen khoe luôn: “Bò đẻ rồi đấy, vui lắm, cả nhà ai cũng mừng, thích lắm”, chị Páo nói và nhanh nhẹn đưa khách ra sau nhà thăm chú bê con.
Chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi nhận, con bò chương trình Bò giống giúp người nghèo biên giới tặng gia đình chị đã sinh nở. Để có thêm tiền mua thức ăn cho bò, anh Páo đi làm thuê. Ở nhà, chị dành phần lớn thời gian chăm sóc hai con nhỏ và đi chăn bò. Định kỳ, cán bộ khuyến nông xã xuống kiểm tra và hướng dẫn chăn nuôi. Được chăm sóc tốt, bò mẹ lẫn bò con đều khỏe mạnh. Nhìn chú bê con lông bóng mượt và cứng cáp, chúng tôi thật sự mừng cho gia đình nhà Páo.
Được hỏi về dự định, chị Loan chia sẻ “Nhà bốn người chỉ trông chờ vào làm ruộng, làm nương, không có việc gì khác để kiếm được tiền. Con bò này là tài sản to nhất từ trước đến nay. Giờ bò đã đẻ được bê con rồi, nhưng vợ chồng em không bán mà sẽ gây giống để dành cho các con”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vàng, Chủ tịch xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết, chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Viettel phối hợp với các cơ quan, ban ngành triển khai là một chương trình rất tốt. 19 con bò chương trình tặng cho các hộ gia đình xã Xín Cái (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) cuối năm 2014 đều khỏe mạnh và đang được người dân chăm sóc tốt.
“Ngoài 1 con trong lúc chăn thả bị rơi xuống vực gây thương tích ở chân thì con nào cũng khỏe mạnh và lớn nhanh. Định kỳ, xã cũng cử cán bộ khuyến nông xuống từng hộ dân để hướng dẫn họ cách chăm sóc và phòng bệnh, vì thế, đàn bò của địa phương phát triển rất tốt”, ông Vàng nói.
Nhiều người tin rằng chương tình trao tặng 24.000 bò giống do Viettel cùng các cơ quan ban ngành triển khai sẽ giúp xóa đói, giảm nghèo cho phần lớn các hộ nghèo vùng biên giới. Và niềm tin ấy đang dần trở thành hiện thực khi Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cho biết, với cách làm mới và được sự ủng hộ của của toàn xã hội, chương trình đã hình thành được quỹ bò lên tới hơn 13.000 con, trong đó có hơn 7.000 con đã được trao tới tận tay người nghèo biên giới.Và thay vì phải đến tháng 10/2016 mới hoàn thành mục tiêu thì chương trình dự kiến sẽ về đích ngay trong năm nay.
Chúng tôi tin rằng, đấy chính là sự tri ân, là tấm lòng của những người lính trong thời bình trước khó khăn của người dân nghèo miền biên giới.
Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An: Rất cần được nhân rộng
“Đảng và Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong công tác xóa đói giảm nghèo, kết quả thu được rất tốt và được thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, để giảm nghèo nhanh hơn rất cần xã hội hóa, và sự vào cuộc của các doanh nghiệp. Chương trình Viettel tặng bò giống cho người nghèo rất cần được nhân rộng.
Cái hay của cách làm này đó là chính những người lính quân đội năm xưa chiến đấu vì độc lập tự do cho dân tộc, nay làm kinh tế lại kêu gọi mọi người dân cùng tham gia chung tay giúp đỡ người nghèo ở các tỉnh biên giới. Những người nghèo khó ấy chính là những người đang ngày đêm giữ đất đai ở miền biên cương, để cho chúng ta ở miền đồng bằng yên tâm làm việc. Tôi đánh giá cao nghĩa cử tốt đẹp ấy và mong rằng sẽ còn nhiều doanh nghiệp của Việt Nam chia sẻ những giá trị đạt được với cộng đồng, nhất là với người nghèo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.