Biến đổi khí hậu mang mưa đến châu Phi

03/06/2015 16:10 GMT+7

(TNO) Biến đổi khí hậu đang mang mưa quay trở lại khu vực vốn đang chịu hạn hán nghiêm trọng suốt nhiều thập kỷ qua ở châu Phi. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không mấy lạc quan khi cảnh báo khí thải nhà kính có thể làm xáo trộn hệ thống khí hậu tự nhiên trên hành tinh.

(TNO) Biến đổi khí hậu đang mang mưa quay trở lại khu vực vốn đang chịu hạn hán nghiêm trọng suốt nhiều thập kỷ qua ở châu Phi. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không mấy lạc quan khi cảnh báo khí thải nhà kính có thể làm xáo trộn hệ thống khí hậu tự nhiên trên hành tinh, Daily Mail đưa tin.

Sa mạc Sahara ở châu Phi - Ảnh: AFP

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Reading (Anh) đã chỉ ra rằng tình trạng gia tăng khí thải nhà kính trong khí quyển, gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu sẽ kéo những cơn mưa mùa quay trở lại khu vực Sahel, vùng tiếp giáp giữa sa mạc Sahara ở phía bắc châu Phi và vùng màu mỡ ở phía nam.
Các nhà khoa học đã phân tích sự gia tăng lượng mưa ở khu vực này từ những năm 1980 đến nay. Họ phát hiện 3/4 lượng mưa gia tăng là do mức độ khí thải nhà kính tăng.
"Điều này cho thấy biến đổi khí hậu có thế tác động rõ rệt đến nhiều nước và khu vực, theo những cách phức tạp hơn nhiều so với những hiểu biết đơn giản về hiện tượng nóng lên toàn cầu", giáo sư Rowan Sutton, người đứng đầu công trình nghiên cứu cho biết.
"Điều đặc biệt là chúng tôi đã dần tìm ra cách thức mà biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến lượng mưa. Những gì mà chúng tôi đang nghiên cứu cho thấy hoạt động của con người có ảnh hưởng lớn", ông Sutton nói thêm.

Một người phụ nữ ở miền bắc Kenya đang đi đến một trung tâm phân phối thực phẩm sau đợt hạn hán hồi năm 2005 - Ảnh: Reuters 

Mặc dù khí hậu nóng lên toàn cầu đang mang lại lợi ích cho châu Phi, nhưng các nhà khoa học cảnh báo không thể lường trước những tác động của biến đổi khí hậu nếu khí thải nhà kính tiếp tục tích lũy trong khí quyển, theo Daily Mail.
‘Những tác động tích cực trong ngắn hạn là điều xảy ra ngẫu nhiên, không ai cố tình mang lại điều đó. Tuy nhiên, những thay đổi lớn như vậy cho thấy nếu chúng ta tiếp tục phát thải khí nhà kính thì sẽ làm xáo trộn nghiêm trọng hệ thống khí hậu tự nhiên’, giáo sư Sutton phân tích.
Trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, một đợt hạn hán kéo dài đã gây ra nạn đói khủng khiếp, giết chết hơn 100.000 người ở nhiều nước châu Phi, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Ethiopia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.