Bi kịch của cô sinh viên hiếu học

03/09/2015 06:47 GMT+7

Ba nằm liệt giường, mẹ lại vừa qua đời, cô sinh viên Nguyễn Thị Quang Nhi (20 tuổi, trú tại khối phố 8, P.An Sơn, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đang đứng trước nguy cơ bỏ học vì nghèo túng.

Ba nằm liệt giường, mẹ lại vừa qua đời, cô sinh viên Nguyễn Thị Quang Nhi (20 tuổi, trú tại khối phố 8, P.An Sơn, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đang đứng trước nguy cơ bỏ học vì nghèo túng. 
Nguyễn Thị Quang Nhi chăm sóc cho người cha đang nằm liệt giường - Ảnh: Hoàng SơnNguyễn Thị Quang Nhi chăm sóc cho người cha đang nằm liệt giường - Ảnh: Hoàng Sơn
Bận rộn mưu sinh phụ mẹ nhưng Nhi học rất giỏi và thi đậu vào ngành tiếng Nhật (Trường ĐH Mở TP.HCM) vào năm 2014 với số điểm khá cao. Ngày nhập học, em giắt lưng vỏn vẹn vài trăm ngàn đồng rồi từ biệt gia đình lên đường. Từ đó Nhi bắt đầu quãng đời sinh viên chật vật và tự bươn chải để nuôi giấc mơ của mình. Ở nhà, một mình mẹ em là bà Nguyễn Thị Xuân (57 tuổi) hằng ngày lăn lộn đủ việc để kiếm tiền nuôi ba em là ông Nguyễn Quang Sơn (58 tuổi) bị tai nạn lao động nằm liệt giường suốt 5 năm qua. “Vào Sài Gòn, em một buổi đến trường, buổi đi làm thêm đủ thứ nghề để có tiền ăn học. Khổ đến mấy em cũng không ngại miễn là có thêm tiền để ở nhà mẹ em nhẹ gánh và có thể toàn tâm chăm sóc cho ba. Nhưng rồi ngày 11.8 vừa qua mẹ em qua đời vì bệnh nặng...”, Nhi nói, nước mắt lưng tròng.
Nhi kể, dù mang trong người 2 căn bệnh tâm thần phân liệt và viêm phổi nặng nhưng khi còn sống, ngày nào mẹ em cũng len lỏi khắp các con hẻm, lần từng nhà dân để gom nước cơm thừa về nuôi heo. Ai thuê việc gì bà cũng làm để có tiền thuốc men cho chồng và gửi vào cho Nhi ăn học. Thế rồi, cách đây vài tháng bà bỗng nhiên đổ bệnh. Các bác sĩ xác định bà bị nhiễm trùng máu nặng rất khó cứu chữa. Nhập viện suốt 3 tháng, người nhà chạy vạy khắp nơi nhưng bà Xuân vẫn không qua khỏi. Nhi đang trong kỳ nghỉ hè nán lại TP.HCM làm thêm phải nhảy xe về nhà chịu tang mà lòng ngổn ngang bao mối lo toan. Nói đến đây, Nhi lại không giấu được nước mắt: “Khi mẹ còn sống, tuy nhà có khó khăn thật nhưng vẫn còn có mẹ để chăm bón cho ba em từng chút một. Mẹ mất đi rồi, em lên đường đi học cũng không đành lòng. Nhà có 5 anh, chị nhưng ai cũng nghèo khó và đã lập gia đình. Rồi tiền đâu để ba sống tiếp, để em có thể đi học”.
Ông Lê Văn Chánh, Chủ tịch Hội Khuyến học P.An Sơn, cho biết: “Nhi học giỏi và rất chịu khó nhưng giờ cháu phải đứng trước nguy cơ bỏ học giữa chừng vì tai ương ập xuống. Chúng tôi đã cố gắng vận động giúp đỡ nhưng cũng không đáng là bao. Trong cơn ngặt nghèo này, chúng tôi mong những tấm lòng hảo tâm đến với Nhi, để cháu có thể tiếp bước trên con đường học vấn”.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 - Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ sinh viên Nguyễn Thị Quang Nhi; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến Quang Nhi trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.