Báo động tội phạm trẻ: Bỏ học, phá làng phá xóm

11/06/2015 13:34 GMT+7

Thay vì tiếp tục theo học cao hơn hay học nghề, nhưng rất nhiều bạn trẻ đã bỏ qua cơ hội góp nhặt hành trang cho tương lai để dấn thân vào giới... giang hồ.

Thay vì tiếp tục theo học cao hơn hay học nghề, nhưng rất nhiều bạn trẻ đã bỏ qua cơ hội góp nhặt hành trang cho tương lai để dấn thân vào giới... giang hồ.

 Nguyễn Duy Tùng, Dương Thế Khánh (cùng 18 tuổi) và Nguyễn Văn Tâm (19 tuổi, cùng trú xã Gio Việt, H.Gio Linh, Quảng Trị) từng là nỗi ám ảnh của người dân địa phương
Nguyễn Duy Tùng, Dương Thế Khánh (cùng 18 tuổi) và Nguyễn Văn Tâm (19 tuổi, cùng trú xã Gio Việt, H.Gio Linh, Quảng Trị) từng là nỗi ám ảnh của người dân địa phương - Ảnh: Nguyễn Phúc
Nỗi ám ảnh của người dân miền biển
Mất nhiều thời gian theo dõi, mật phục, đến giữa tháng 10.2014, Công an H.Gio Linh (Quảng Trị) mới phá thành công một nhóm chuyên trộm cắp, lộng hành tại xã Gio Việt (H.Gio Linh) làm bà con nơi đây mất ăn mất ngủ. Khi những tên trộm lộ diện, bà con ai nấy đều bất ngờ vì ngoài Nguyễn Duy Tùng, Dương Thế Khánh (cùng 18 tuổi) và Nguyễn Văn Tâm (19 tuổi), một số đối tượng còn lại đều ở tuổi vị thành niên (cùng trú ở xã Gio Việt).
Qua đấu tranh, cơ quan chức năng đã xác định từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 10.2014, băng nhóm này quậy tưng bừng khắp miền biển này khi chuyên rình mò, chờ sơ hở của người dân trong làng, trong xóm để trộm đồ, bán lấy tiền tiêu xài.
Tại cơ quan điều tra, cả nhóm thừa nhận đã thực hiện 7 vụ trộm cắp trên địa bàn chỉ trong hơn 1 tháng. Ngoài trộm tiền, nhóm còn trộm xe đạp điện, ĐTDĐ đắt tiền với thủ đoạn liều lĩnh là cạy cửa, đột nhập vào nhà dân. Công an H.Gio Linh bắt tạm giam đối với Tùng, Tâm và Khánh do đã có hành vi phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng các đối tượng vị thành niên đang câu lưu, giáo dục..
“Đại ca”... tuổi 19
Cuối tháng 2.2015, Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an TP.Đông Hà) đã phá được một nhóm trộm cắp tài sản do Bùi Minh Đức (19 tuổi, trú KP.5, TP.Đông Hà) cầm đầu. Thủ đoạn của nhóm này là gắp chốt cửa, đột nhập các nhà trọ trên địa bàn để “thó” tiền, điện thoại và các vật dụng giá trị khác.
Cụ thể, ngày 24.12.2014, Đức cùng Lê Hải Thành (23 tuổi) đã đột nhập nhà trọ anh N.H (trú P.1, TP.Đông Hà) lấy một điện thoại di động. Do cả 2 đều nghiện hút nên chiếc điện thoại được bán gấp với giá 200.000 đồng, chỉ đủ cho cử thuốc buổi sáng hôm sau. Đêm 4.11.2014, Đức cùng Lương Thanh Hoàng (20 tuổi, trú P.5, TP.Đông Hà) lẻn vào nhà trọ kiệt 133 Nguyễn Trãi (P.1), lẹ làng gắp chốt các phòng, trộm 2 điện thoại và 2 laptop.
Cuối tháng 10.2014, Đức cùng Hoàng và Hà Nguyễn Xuân Hòa (22 tuổi, trú P.5) trộm nhà ông L.P (ở P.5) 1 cái laptop. Đêm 15.10.2014, Đức cùng Lê Thanh Hiếu (20 tuổi, trú P.Đông Lương) gắp chốt cửa phòng trọ chị T.T.Y (tại P.Đông Lương), đột nhập trộm 1 laptop, 1 ĐTDĐ và 1,3 triệu đồng...
Chỉ trong một thời gian ngắn, Đức cùng đồng bọn đã thực hiện 13 vụ trộm cắp với thủ đoạn tương tự, mục tiêu là các dãy nhà trọ, thời gian từ khuya đến rạng sáng. Công an TP.Đông Hà cho biết Đức, Hiếu, Thành, Hoàng, Hòa đều đã bị khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” và hiện đang bị tạm giam để phục vụ điều tra vụ án.
Sát thủ máu lạnh!
Ngô Văn Trường (trú xã Vĩnh Giang, H.Vĩnh Linh) là nạn nhân của vụ đâm chém kinh hoàng gây hoang mang cho người dân trong vùng. Những kẻ ra tay là Nguyễn Mạnh Như (23 tuổi, trú xã Vĩnh Tân); Nguyễn Đức Tuần (22 tuổi), Nguyễn Văn Hiếu (17 tuổi), Lê Văn Điệp (23 tuổi), Nguyễn Ngọc Quý (20 tuổi, cùng trú TT.Cửa Tùng), Bùi Công Thuấn (24 tuổi, trú Vĩnh Thạch), riêng Ngô Văn Khôi, Nguyễn Tuấn Đạt phạm tội khi đang là học sinh cấp 3.
Theo giám định, Hoàng bị đa chấn thương phần mềm vùng lưng, vai, mặt, cổ, cẳng tay trái; gãy hở 1/3 giữa xương quay trái; đứt hoàn toàn hệ thống gân duỗi cổ tay trái; liệt thần kinh quay trái; cứng khớp cổ tay trái do vật sắc nhọn, tỷ lệ thương tật 41%.
Theo cơ quan điều tra, do mâu thuẫn từ trước, tối 12.6.2014, Như rủ Tuần, Hiếu, Điệp, Quý, Thuấn, Khôi, Đạt đi xe máy lên xã Vĩnh Giang để tìm Trường giải quyết ân oán. Khi đi, cả nhóm chuẩn bị 1 cây rựa, 1 con dao lợ, 1 gậy kim loại, 2 dao tự chế và 1 cái rìu. Đến nơi, Như cầm dao, Tuần cầm dao tự chế, Hiếu cầm nhị khúc đã được lắp thành gậy, Điệp cầm rựa hầm hố đi vào. Khôi, Đạt, Thuấn, Quý ở ngoài giữ xe.
Cuộc đâm chém diễn ra chớp nhoáng, cả bọn chỉ bỏ đi khi anh Trường gục trên vũng máu. Với hành vi côn đồ như trên, cả bọn lần lượt sa lưới pháp luật. Ngày 19.3.2015, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên Như 5 năm tù, Hiếu 3 năm tù; 6 đồng phạm của Như bị tuyên các mức án, cụ thể: Tuần 30 tháng tù giam; Điệp 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 60 tháng; Thuấn 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, 54 tháng thử thách; Đạt 26 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 52 tháng; Khôi và Quý mỗi bị cáo 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 48 tháng... cùng về tội “Cố ý gây thương tích”.
Liệu khi đang thụ án, băng nhóm này có ngộ ra sự manh động, nông nỗi đã đánh mất một phần tuổi trẻ tươi đẹp của mình?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.