Báo động bãi tắm tự phát

27/07/2012 10:15 GMT+7

Hàng loạt bến bãi tại Đông Triều, Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn... (tỉnh Quảng Ninh) đang trở thành các bãi tắm nguy hiểm trong dịp hè.

Trong các “điểm nóng” nói trên, phải kể đến hai đầu cầu sông Chanh (H.Quảng Yên), ven sông Trới (H.Hoành Bồ).

Từ năm 2007, khi bến phà Bãi Cháy ngừng hoạt động, hai đầu bến lập tức trở thành bãi tắm tập thể. Mới đây, khu đô thị mới Vựng Đâng (P.Yết Kiêu, TP.Hạ Long) trở nên sầm uất, các bãi biển ven đây cũng thành nơi tắm biển cho trẻ em mặc dù chưa đủ điều kiện an toàn.

Không khó nhận ra sự nguy hiểm tại những bãi tắm trên. Tại Vựng Đâng, bãi cát ven bờ dễ sụt lún. Tại bến phà Bãi Cháy, xoáy nước bất ngờ từ sông Cửa Lục có thể gây tai nạn không kịp trở tay cho người tắm.

Theo Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB-XH) Quảng Ninh, năm 2010 có 40 trẻ em tử vong vì đuối nước. Trong 6 tháng đầu năm nay, con số này đã là 18. Ngay tại bãi tắm khu du lịch Bãi Cháy là nơi được phép hoạt động, vẫn có trẻ em thiệt mạng.

Mới đây nhất, ngày 18.7, đã có một trẻ tử vong vì đuối nước tại đây. Trước đó, ngày 7.5, ba học sinh lớp 3 Trường tiểu học Quảng Chính (H.Hải Hà) tắm sông Hà Cối thì hai em thiệt mạng. Ngày 10.5, hai em nhỏ thôn An Lợi, xã Quảng Lợi, H.Đầm Hà tử vong sau khi ngã xuống suối. Trong tháng 6, 12 học sinh đi tắm suối tại Tiên Yên suýt gặp nạn nếu không được một người lớn cứu kịp thời.

Thực tế đáng báo động, nhưng việc bảo đảm an toàn cho trẻ em tại Quảng Ninh khi tắm, bơi vẫn gặp nhiều khó khăn, phần lớn do ý thức của người dân. Cụ thể, tại bến phà Bãi Cháy, mặc dù đã có biển cấm tắm nhưng người lớn, trẻ em vẫn vượt rào để xuống bến tắm. Hàng quán giải khát, dịch vụ trông xe đua nhau mọc lên.

Ngày 6.7.2012, một bãi tắm thuộc P.Cẩm Sơn, TP.Cẩm Phả do một công ty tự ý đổ cát lấn biển, không có giấy phép quy hoạch, không được cấp phép hoạt động kinh doanh bãi tắm đã bị UBND TP.Cẩm Phả yêu cầu đình chỉ ngay các hoạt động. Tuy nhiên, nhiều ngày qua, lượng khách đến bãi tắm này không giảm, việc kinh doanh giải khát, xây nhà tắm tráng nước ngọt, trông giữ phương tiện vẫn diễn ra sôi nổi.

Theo Sở LĐ-TB-XH, từ năm 2009, mỗi năm tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 60 triệu đồng cho 5 huyện, thị là: Đông Triều, Cẩm Phả, Móng Cái, Vân Đồn, Quảng Yên mở các lớp dạy bơi.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, việc dạy bơi này còn quá nguy hiểm khi nhiều giảng viên phải quây lưới một khúc sông để làm nơi thực hành cho học trò. Riêng TP.Hạ Long, Cung văn hóa thiếu nhi TP có lớp dạy bơi mùa hè nhưng học phí khá cao nên không phải trẻ nào cũng có thể theo học.

“Đặc thù của Quảng Ninh là có nhiều sông ngòi, bến bãi. Không thể bố trí người trực tại mỗi bãi tắm tự phát, cũng chưa đủ điều kiện dạy bơi cho mọi trẻ. Quan trọng nhất là ở ý thức. Nếu biết nguy hiểm mà phụ huynh, con em vẫn cứ xuống tắm thì thật sự rất khó để giảm thương vong cho các em”, bà Hoàng Minh Hoa, Phó trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Sở LĐ-TB-XH Quảng Ninh cho biết.

Thúy Hằng

>> Hàng ngàn người tham gia làm vệ sinh các bãi tắm
>> Nhếch nhác bãi tắm Đồi Dương
>> Khánh Hoà: Phát hiện một xác chết trên bãi tắm Nha Trang
>> Nguy cơ đuối nước mùa lũ
>> Cứu sống 6 trẻ đuối nước 
 >> Đề phòng cá mập tấn công người tắm biển: Khẩn trương di dời lồng bè ở bãi tắm Quy Nhơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.