Bánh rán vừng mật mía

04/03/2015 04:00 GMT+7

Bánh rán vừng mật mía là đặc sản của vùng Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hóa. Bánh được làm từ bột nếp, vừng, trứng và mật mía.

Bánh rán vừng mật mía là đặc sản của vùng Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hóa. Bánh được làm từ bột nếp, vừng, trứng và mật mía.

Ảnh: Đoàn XuânẢnh: Đoàn Xuân
Làm bánh rán vừng phải qua nhiều công đoạn như nhào bột, nặn, vo bánh mới thành nên những bà nội trợ thường lựa lúc con cháu đầy nhà mới làm để có người ngồi viên bánh. Cả nhà ngồi quây quần bên bếp củi, trẻ con tay viên vo những miếng bột trắng dễ thương, chờ bà hoặc mẹ rán bánh để nếm sản phẩm mình tự tay làm...

Bột để làm bánh rán vừng có thể dùng bột nếp nước hoặc bột nếp khô. Bột khô thì đơn giản, chỉ việc xay gạo nếp, trộn bột với nước, trứng, gấc chín, mật mía, nhồi kỹ là được. Nếu làm bột nước thì thời gian chuẩn bị rất lâu, bù lại bánh rán xong sẽ giòn và ngon hơn so với bột nghiền khô.

Gạo để xay thành bột nước phải là gạo nếp ngon, vo sạch ngâm trong nước khoảng 3 giờ, vớt ra xay, trút bột vào một cái túi vải ép cho hết nước chỉ còn tinh bột, lấy ra, trộn với trứng gà, gấc chín, mật mía, nhồi bột cho thật đều và nhuyễn. Cách làm bánh rán vừng này đã có từ mấy chục năm nay. Bí quyết pha trộn hỗn hợp bột được những người thợ làm bánh chia sẻ. Trứng giúp bánh xốp giòn, gấc giúp bánh có màu sắc đẹp, mật mía giúp bánh nhanh vàng và ngọt thơm đậm đà.

Khi bột đã nhồi kỹ, ủ lại khoảng 1 giờ sau nhồi bột cho mềm lại mới nặn bánh. Nặn thành hình tròn nhỏ như viên bi, hay hạt nhãn sau đó lăn trên đĩa có rắc vừng. Làm sao cho lớp bột bên ngoài phải dính một lớp vừng thật dày mới đẹp.

Bánh rán vừng ngon hay không còn phụ thuộc ở khâu rán. Nếu rán quá tay hay non tay đều hỏng, bánh sẽ rất cứng. Rán bánh không dùng dầu mà phải dùng mỡ heo mới ngon. Mỡ phải đổ ngập nồi, đợi mỡ thật sôi mới thả bánh vào. Bánh khi mới cho vào bột nặng nên sẽ chìm ngay xuống đáy nồi, khi nào chín bánh sẽ tự nổi lên trên. Đây cũng là cách để nhận biết mà vớt bánh đúng thời điểm chín vàng. Bánh để ráo mỡ và nguội mới cho vào hũ, tùy vào từng gia đình có thể cho thêm mật mía lên trên hoặc khi nào ăn mới rót vào đều được.

Nếu ai đó đã từng thử ăn bánh rán vừng mật mía sẽ chẳng thể nào quên được cái hương vị thơm béo từ vừng, ngọt giòn của bánh, ngậy của trứng và gấc, ngọt ngon của mật mía...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.