Bánh quấn Tam Đảo

16/10/2012 03:05 GMT+7

Thị trấn Tam Đảo (H.Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) nằm ở độ cao gần 1.000 m so với mực nước biển. Phố núi có mây mù phủ quanh năm này nổi tiếng cả nước, thu hút nhiều du khách đến tham quan không chỉ vì cảnh đẹp thiên nhiên, kiến trúc hiện đại, khí hậu mát lành mà còn có nhiều món ăn ngon, trong đó món bánh quấn là một đặc sản ở đây.

Nói món này ngon vì có những lẽ riêng. Hôm đó, từ miền Trung ra, buổi sáng đi dạo trong những con đường ở thị trấn tôi chẳng biết dùng món nào cho bữa sáng đầu tiên của mình. Nhìn đâu cũng thấy toàn những món đặc trưng vùng núi xứ lạnh như cơm lam, gà nướng, trứng nướng... Nhờ lời mời thân tình của một anh chủ quán bình dân tại khu chợ thị trấn, tôi mới vào quán và gọi dùng bữa sáng bằng món bánh có tên là lạ, đó chính là bánh quấn.

 Bánh quấn Tam Đảo
Bánh quấn Tam Đảo ăn với thịt lợn đồi nướng - Ảnh: Tuy An

Chủ quán bảo, món này ngon, giá lại bình dân, anh cứ dùng rồi biết. Bánh được làm bằng bột gạo từ lúa rẫy trồng trên non cao. Cách chế biến từa tựa như cách làm bánh ướt dưới đồng bằng. Gạo ngâm xay nhuyễn có pha ít thịt nạc với mộc nhĩ, khi có thực khách, chủ quán đem tráng tròn đều trên một tấm vải mỏng, nấu chín bằng cách hấp hơi trên nồi nước sôi ùng ục. Công đoạn tráng bánh rất nhanh, chỉ trong chốc lát đã có từng đĩa bánh đem ra bày biện bốc hơi giữa những lá hành phi thơm ngun ngút.

Tùy thích mà người dùng có thể ăn bánh quấn với nhiều thức kèm theo. Nào là canh gà, trứng chiên, thịt heo luộc, nhưng ngon nhất có lẽ là ăn bánh quấn với thịt lợn đồi nướng. Đây là loài lợn rừng chính gốc, được săn bắt từ nhiều năm trước rồi họ làm hàng rào thả nuôi trong rừng, lâu ngày sinh sản số lượng nhiều. Thức ăn của chúng là rau củ rễ trong rừng, nên thịt săn chắc. Khi nướng chọn những chỗ thịt ngon, thái ra từng miếng nhỏ, ướp với gia vị đặc thù riêng rồi nướng bằng lửa than.

Toàn bộ thịt nướng chín vàng thơm phức được cho vào một chén nước chấm được nấu bằng nước mắm với đường và giấm. Người ăn cầm đũa gắp từng cái bánh quấn chấm vào chén nước chấm kèm từng miếng thịt nướng mà cảm nhận từng độ ngon ngọt lạ miệng của lần đầu tiên được thưởng thức. Cảm giác ngon và hương vị đặc trưng của miền núi cứ như dần thấm vào vị giác nên món đã ngon lại càng cảm thấy ngon hơn... 

Tuy An

>> Món ăn cho người sẩy thai
>> Món ăn - thuốc cho trẻ thiếu sắt
>> 5 món ăn Ấn Độ nhiều dinh dưỡng
>> 10 món ăn đắt tiền nhất thế giới
>> Mệt nhoài vì… một món ăn
>> Món ăn “hạ hỏa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.