Bánh bèo quê

29/10/2012 03:15 GMT+7

Mỗi lần đến mùa cấy, mùa gặt, trên các bờ ruộng, những người thợ cấy hoặc thợ gặt thường rôm rả trong bữa ăn nửa buổi với những chén bánh bèo mà gia chủ mang tới. Người nào ăn giỏi lắm cũng chỉ cỡ năm, sáu chén là no.

Bánh bèo quê mang tính cách của người nông dân ăn chắc mặc bền, không cầu kỳ, hoa mỹ. Chén dùng để đổ bánh là chén ăn cơm hằng ngày. Nhân bánh bèo làm rất đơn giản, vài ba lạng tôm sông bằm chung với thịt heo ba chỉ rồi ướp gia vị (hành tím băm, bột ngọt, đường, mắm, muối, tiêu...) cho thấm, sau đó đổ vào chảo dầu đã phi hành, đảo đều đến khi tôm, thịt săn lại và mùi thơm lan tỏa. Khi nhấc nồi xuống, cho thêm vài nắm hành lá xắt nhỏ vào nhằm mục đích làm nhân dậy lên mùi hương cũng như có màu sắc bắt mắt. Để chén bánh bèo thêm hấp dẫn, lấy dầu phộng phi hành thật thơm và thoa đều lên mặt bánh trước khi cho nhân vào. Chưa hết, khi cho nhân vào bánh, phải rắc lên trên lớp nhân ấy một ít đậu phộng rang giã nhỏ để chén bánh được tròn vị.

Bánh bèo quê
Ảnh: Hòa Nhơn 

Ăn bánh bèo quê phải dùng dao tre (làm từ cật tre) mới đúng bài. Trước khi cắt bánh, dùng dao ấn xuống bên hông chén bánh và lách dao theo hình tròn cho đến chỗ giáp mí vừa ấn, sau đó rạch đường dao qua tâm để có có thể chia bánh thành sáu hoặc tám tùy theo sở thích từng người. Mắm dùng cho bánh bèo quê rất đơn giản, không cần chế biến công phu, chỉ dầm vào nước mắm vài trái ớt tươi là đủ, nếu có ớt xiêm càng tốt.

Hòa Nhơn

>> Bánh bèo
>> Bánh bèo đĩa
>> Ăn bánh bèo với dao tre

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.