Bánh bao bánh vạc

25/02/2012 03:22 GMT+7

Hội An vốn không chỉ đẹp bởi nét trầm lắng, cổ kính mà còn được biết đến như một trung tâm ẩm thực nổi tiếng. Với những món ngon bình dị như cơm gà, mì Quảng, cao lầu, xí mà, bánh bao bánh vạc đã minh chứng cho sự tinh tế, thanh lịch và xu hướng ẩm thực độc đáo của con người nơi đây.

Bánh bao bánh vạc còn có tên gọi khác là bánh bông hồng trắng. Đĩa bánh với những chiếc nho nhỏ, xinh xinh tựa như những đóa hồng trắng được điểm xuyết chút màu xanh của rau, chút đỏ hồng của ớt đã khơi gợi trí tò mò của không ít du khách.

Rất giản dị, bánh được làm từ bột gạo, nhưng quan trọng lại là sự khéo léo của người chế biến từ khâu lọc gạo cho đến vân bánh. Để bánh có vị ngọt bùi, mặt bánh trắng, láng mướt, cần phải đảm bảo nhiều nguyên tắc. Trước tiên gạo phải chọn loại gạo lúa mới, thơm lại dẻo. Gạo xay xong lọc nhiều lần qua nước, bột mới ngon. Bột tuyệt đối không bỏ chất tẩy trắng và cũng không sử dụng hàn the. Sau đó, nhồi bột thành những thuôn dài; xoay xoay vài vòng sẽ nhanh chóng ra một miếng bột nhỏ xíu. Từ miếng bột đó vê nhẹ theo vòng tròn cho nong rộng dần ra, thành vỏ bánh mỏng xinh.

 
Ảnh: Thanh Ly

Phần nhân bánh được chế biến từ những con tôm còn tươi nguyên, thịt heo nạc, nấm mèo, giá và một ít hành lá, tất cả được xắt mỏng, mỗi thứ xào cùng gia vị vừa ăn. Nếu là bánh vạc, cho chút nhân tôm quết nhuyễn vào giữa, túm lại như hình quai vạc. Bánh bao thì cho nhân thịt, nấm, giá rồi viền nhẹ xung quanh như một bông hồng. Nhẹ nhàng xếp bánh vào nồi hấp cách thủy, chừng mươi lăm phút là bánh chín. Bánh thành phẩm mềm dai và có màu gạo trắng.

Công đoạn làm bánh đã khá tỉ mỉ, đến nước dùng cũng không hề dễ dàng. Người pha chế nước mắm phải chú ý hội tụ đủ ba vị chua, cay, ngọt. Vị ngọt vừa đủ, không quá chua và đặc biệt ớt dầm vào chén nước mắm phải vừa là ớt xanh và đỏ. Có như vậy thì chén nước mắm mới thơm nồng và còn nguyên màu vàng sóng sánh.

Mỗi ngày, các hàng quán ở đây cho ra đời  hàng ngàn chiếc bánh phục vụ những người con phố Hội thường lui tới để thưởng thức, hay du khách phương xa muốn khám phá vị ngon, lạ miệng từ những chiếc bánh nhỏ xíu tựa những bông hồng nhỏ.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.