Bạn hiểu gì về cà phê ? - Các xu hướng quán mới ở Việt Nam

16/11/2012 05:50 GMT+7

Những năm gần đây, cùng với kim ngạch xuất khẩu cà phê đứng hàng đầu thế giới, nỗ lực trong việc kêu gọi nâng cao lượng tiêu thụ cà phê tại nội địa của những người có trách nhiệm và sự đòi hỏi của người tiêu dùng, thị trường trong nước cũng tràn ngập các quán cà phê với nhiều xu hướng khác nhau.

Bên cạnh hệ thống các quán cà phê máy lạnh, cà phê sân vườn vốn đã quen thuộc còn xuất hiện rất nhiều kiểu loại các quán cà phê khác. Ở các đô thị lớn, các quán cà phê kèm theo cơm trưa văn phòng và đồ ăn sáng xuất hiện hàng loạt. Vừa đi đúng vào nhu cầu thực dụng, lại cung cấp cho các nhân viên công sở một môi trường giao lưu, chia sẻ, trò chuyện trước khi bắt đầu công việc của một ngày mới hoặc những giờ phút giải lao giữa ngày. Các quán này thường chọn địa điểm đắc địa, gần các trụ sở công ty theo kiểu không gian máy lạnh mát và sạch.

Các quán cà phê chiếu phim cũng lần lượt ra đời, gần đây phổ biến là dạng chiếu phim 3D vừa cung cấp một không gian giải trí, lại là môi trường tâm tình lứa đôi. Dạng quán cà phê này được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn, vì vừa được thưởng thức phim hay, lại có nước uống với mức giá bình dân hơn so với tới rạp.

Ngược với xu thế hiện đại, Tây phương, một số quán lại tìm về những giá trị văn hóa xưa cũ dân dã, mộc mạc và đượm chất hồn quê Việt như hệ thống các quán cà phê Cục gạch. Để khám phá những thử nghiệm mới mẻ, người ta cũng có thể tìm đến những quán như Treo ngược, Tượng, Maliken,… Các quán này tạo ra cảm giác thưởng thức cà phê một cách ngộ nghĩnh, độc đáo, sáng tạo. Với mỗi không gian, bạn lại như tự khám phá mình ở những góc cạnh mới, tìm thấy những điều bị ẩn giấu.

Với những cặp tình nhân, các hệ thống quán cà phê trữ tình cùng không gian ấm cúng của những ngọn nến lung linh, mờ ảo kết hợp với những bản nhạc trữ tình êm ái mang lòng người đến gần nhau hơn. Các quán này rộ nở ở các thành phố lớn - nơi không gian tâm tình, yêu đương của các cặp trai gái ngày càng hạn hẹp.

Đặc biệt và độc đáo nhất có lẽ phải kể đến chuỗi quán mới của Trung Nguyên với định vị như chuỗi không gian chuyên, đặc biệt và duy nhất cho cà phê. Đây có lẽ là chuỗi quán duy nhất tại Việt Nam thực sự dành cho những người sành cà phê, sáng tạo, mong muốn tìm hiểu sâu hơn về ngành công nghiệp có giá trị thương mại chỉ đứng sau dầu mỏ này.

Gần đây, Trung Nguyên đưa ra mô hình Thế giới cà phê, giới thiệu tới ẩm khách các phong cách pha chế đặc biệt của những nền văn hóa cà phê lớn của thế giới như Ethiopia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Ý và Việt Nam và những nguồn nguyên liệu hàng đầu thế giới như robusta ngon nhất của Việt Nam, arabica ngon nhất của Jamaica, Brazil,… Điểm nhấn của chuỗi quán là những mảng tường lớn với các câu chuyện thú vị về cà phê như hành trình của một hạt cà phê từ hạt mầm tới tách cà phê được người tiêu dùng thưởng thức; những thông tin thú vị về cà phê,… Đây cũng là nơi duy nhất tại Việt Nam mà bạn có thể tìm thấy hầu hết những kiểu uống cà phê phổ dụng và đa dạng nhất thế giới trong menu kèm theo những loại đặc biệt nhất chỉ có ở Trung Nguyên do các nghệ sĩ barista pha chế.

Chuỗi quán Trung Nguyên cũng tích hợp với chuỗi quán G7 Express Café sử dụng mặt bằng không gian nhỏ, phục vụ cà phê sữa đá tuyệt ngon và bánh mì Việt Nam mang đi. Đồng thời, toàn bộ các quán này đều có bán sản phẩm xay và đóng gói tại chỗ để người tiêu dùng thoải mái lựa chọn các loại hạt và phối trộn theo sở thích uống của từng người.

Sự sáng tạo và đa dạng trong xu hướng mới của các quán cà phê Việt Nam đã khiến các thương hiệu nước ngoài khi tới thị trường này tương đối vất vả khi họ không mang được sự ngạc nhiên nào nữa tới người tiêu dùng. Hơn thế, nhiều du khách, khách nước ngoài sống lâu năm ở Việt Nam cũng bắt đầu quen với kiểu uống của cà phê Việt Nam với “gu” đậm, đắng,… và trên thực tế, khi đã chọn và quen vị cà phê Việt Nam, thật khó để quay lại với những khẩu vị khác. (Còn tiếp)

Bình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.