Ăn vặt Sài Gòn: Sài Gòn thiên đường… ăn vặt

09/10/2015 07:11 GMT+7

Một con hẻm nhỏ, một con đường chỉ 10 hay 20 thước, có khi cả một khu phố trở thành địa điểm tập trung bán những món ăn nhẹ, ăn chơi gợi thèm, thu hút bao nhiêu thực khách. Lạc vào những thiên đường ăn vặt này, kẻ mê ăn như quên cả lối về.

Một con hẻm nhỏ, một con đường chỉ 10 hay 20 thước, có khi cả một khu phố trở thành địa điểm tập trung bán những món ăn nhẹ, ăn chơi gợi thèm, thu hút bao nhiêu thực khách. Lạc vào những thiên đường ăn vặt này, kẻ mê ăn như quên cả lối về.

Cứ mỗi bữa trưa, bữa xế, bữa tối hay thậm chí đêm khuya, hễ đói bụng hay “lên cơn” thèm ăn là người ta nhớ tới các con hẻm, khu vực này.
20 thước đường đồ ăn
Đi qua cầu Ông Lãnh, vừa xuống đường Hoàng Diệu (Q.4), hỏi thăm bất kỳ người dân nào, có lẽ không ai không biết con đường này. Đường 20 thước đã trở thành “niềm nhớ” cho những ai đang rỗng bụng và muốn xoa dịu cơn đói bằng những món ăn hấp dẫn. Chỉ gói gọn trong khoảng 200 m đường mà có vài chục quán ăn nằm san sát nhau với nhiều món ngon như bột chiên, mì xào, hủ tiếu Nam Vang, nui xào... Con đường này nổi tiếng nhất là món ngọt, với món bánh flan trứ danh và pudding đậu nành mềm mượt. Dẫu không phải là tín đồ hảo ngọt nhưng nhìn bánh flan vị trà xanh, vị nho màu tự nhiên hấp dẫn như mời gọi, khó kẻ mê ăn nào có thể chối từ. Bánh pudding đậu nành với flan là cặp bài trùng, đi thường có đôi, một miếng bánh flan hơi xốp với vị chua dịu của nho, thêm một muỗng pudding đậu nành truyền thống mềm như tơ, mượt mà đủ để làm cho một ngày vất vả nhọc nhằn trở nên ngọt ngào dễ chịu. Thức ăn ở đây giá khá rẻ, bánh flan và pudding đậu nành 7.000 đồng/cái, bột chiên, mì xào, hủ tiếu từ 12.000 đồng/đĩa. Nhiều món ăn ngon, giá mềm nên từ lúc 5 giờ chiều trở thành giờ cao điểm, các chị bán hàng cứ phục vụ liên tục không ngơi tay, kẻ ăn tại chỗ, người mua về nhà tấp nập làm nên không khí náo nhiệt của phố ăn vặt hấp dẫn này.
Sài Gòn thiên đường… ăn vặt 3
Phố đêm “bao no”
Dù còn nhiều vấn đề bàn cãi về an toàn thực phẩm hay trật tự giao thông đô thị, nhưng những con phố ăn vặt Sài Gòn từ lâu vẫn là những địa chỉ để bạn bè hẹn hò, người người ghé bước và đi xa là nhớ, là thèm khôn nguôi.
Tầm 5 giờ chiều, những xe đẩy hàng, những tiệm ăn vặt xung quanh chợ Thị Nghè (Q.Bình Thạnh) tấp nập với những gian hàng bán đồ ăn. Các con đường Phan Văn Hân, Nguyễn Văn Lạc, Xô Viết Nghệ Tĩnh... và nhiều hẻm xung quanh trở thành khu ẩm thực đêm hút khách đến thưởng thức hàng trăm món ăn tại khu vực này. Muốn thưởng thức món “độc” từ Quảng Nam xa xôi như phở sắn, cao lầu cũng có. Món Huế như bánh bột lọc, bánh ram ít, bánh nậm, bánh bèo kèm nước mắm ngọt đậm hơi the the của ớt cũng không thiếu. Bún cá miền Tây, các loại ốc nướng mỡ hành, nướng phô mai, nghêu hấp bán nguyên một dãy đường tha hồ cho khách lựa chọn. Lương Ký Mì Gia nổi tiếng với mì vịt tiềm ăn ngon mà không ngán...
Học sinh, sinh viên đến đây thì mê mải bánh tráng cuộn, gỏi thập tam vị, gỏi thập ngũ vị chua chua, ngọt ngọt, beo béo ngon mà không ngán với giá 12.000 đồng/phần. Có nhiều quán trong hẻm chuyên bán các loại xúc xích, đậu bắp, cá viên chiên, một đĩa thập cẩm cả chục món ăn với giá 50.000 đồng. Bí quyết đông khách, đắt hàng ở tiệm này có lẽ nhờ ở những ly trà tắc, tắc ép; sau khi ăn mặn, có ly trà tắc lạnh giải khát, giải nóng, giải vị. Cứ chiều tà, khách sành ăn dập dìu kéo đến, kẻ mua người bán, cười nói vui vẻ, ai cũng có được món mình thích, mình thèm từ thuở... biết ăn vặt.
Hẻm “no” trên đường Hai Bà Trưng
Trước đây những người bán hàng thường bán dọc theo công viên Chi Lăng hoặc bên hông Trung tâm Seameo, sau thì những cô bưng rổ bánh mì chả cá, nồi phá lấu, súp cua, xôi mặn... được tập trung lại trong hẻm 76. Nhiều học sinh, nhân viên văn phòng cứ chiều chiều ngon ngót bụng là tìm đến đây, họ coi con hẻm như là chỗ nạp năng lượng với nhiều món ăn nhẹ bao no mà không đắt tiền. Các món ăn từ 10.000 - 20.000 đồng như ổ bánh mì chả, cặp bánh dày, tô bún riêu, canh bún... kèm theo tráng miệng với ly chè đậu xanh, chè Thái thơm mát lạnh lưng lửng bụng thật chẳng gì bằng.
Sài Gòn thiên đường… ăn vặt 2
Nhớ mì sủi cảo Hà Tôn Quyền
Dẫu biết “ăn một bát cháo chạy ba quãng đồng” nhưng vì niềm hạnh phúc được bưng trên tay tô mì sủi cảo gia truyền bán trên con đường “nhỏ mà có võ” này, nhiều người vẫn chịu khó “chạy”. Khó có nơi nào mì kéo sợi dai giòn vừa vị, nước ngọt thanh, sủi cảo mềm với con tôm tươi cắn một miếng mà giòn tanh tách trong miệng... như ở đây. Trên con đường nhỏ, có nhiều tiệm bán mì, cứ tấp vô lề một cửa hàng bất kỳ nào cũng đều được ăn tô mì ngon như nhau, cùng bán một món ăn nhưng tiệm nào cũng đông khách. Một tô mì chỉ sợi vàng nho nhỏ, vài miếng thịt, vài viên sủi cảo nổi dập dìu điểm xuyết vài cọng cải xanh thôi nhưng có sức hút khó cưỡng, để người ăn đi đâu, làm gì, cứ thèm ăn mì sủi cảo là về Hà Tôn Quyền.
Ăn sushi vỉa hè
Một chiếc xe đẩy nhỏ ngay góc đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5) nhưng là thế giới của hơn 20 món ăn đến từ Nhật Bản. Từ sushi cuộn cá, rau, đến các món tempura chiên, cá sống... gói gọn đủ đầy như nhà hàng thứ thiệt. Tầm 5 giờ 30 chiều, xe sushi bắt đầu bán cho đến hơn 9 giờ tối, lúc nào nhân viên cũng làm việc không ngơi tay, nhóm cuộn cơm, nhóm chiên rau củ, đóng thức ăn vào hộp... liên tục. Dẫu bán thức ăn trên lề đường nhưng sushi và các món khác vẫn được bài trí đẹp mắt, các món ăn phụ như gừng chua, tương cũng rất ngon nên không chỉ có khách teen, nhiều người lớn cũng ghé tiệm mua vài hộp về nhà ăn tối. Món ăn nhanh, giá rẻ gần 50.000 đồng/phần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.