Ăn uống để thay đổi cơ thể và trí óc

02/07/2015 05:20 GMT+7

(TNO) Chế độ ăn uống và tập luyện thể dục từ lâu đã được biết đến tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ngày nay, nhiều bằng chứng khoa học còn cho thấy ăn uống và luyện tập còn ảnh hưởng đến tâm trí và cơ thể theo hướng rất mới.

(TNO) Chế độ ăn uống và tập luyện thể dục từ lâu đã được biết đến tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ngày nay, nhiều bằng chứng khoa học còn cho thấy ăn uống và luyện tập còn ảnh hưởng đến tâm trí và cơ thể theo hướng rất mới.

Chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau của quả tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Phát biểu trên tờ Huffington Post, các nhà nghiên cứu cho biết trong một chừng mực nào đó thực phẩm mà con người tiêu thụ có thể thay đổi cơ thể và bộ não.
Vai trò của thực phẩm
Nhiều nghiên cứu tiến hành đo sự tương quan các hợp chất cụ thể trong thực phẩm có thể tác động đến việc thay đổi yếu tố di truyền trong cơ thể, mà đặc biệt là đến sức khỏe của não.
Giống như tập thể dục, các chất dinh dưỡng có thể điều chỉnh các khía cạnh khác nhau của não, từ đó làm ảnh hưởng hành vi. Nghiên cứu trên động vật cho thấy các chất dinh dưỡng nhất định như: các axit béo không bão hòa đa và polyphenol có thể kích thích khả năng sản xuất BDNF (một loại protein thúc đẩy hoạt động của não bộ) và sự ra đời của tế bào thần kinh mới - một yếu tố cần thiết cho việc học tập và trí nhớ. Vì vậy, lựa chọn chế độ ăn uống thông minh có thể có hiệu lực làm tăng sự thông minh.
Nếu cho rằng não bộ là một nhà máy trao đổi chất, thì không có gì ngạc nhiên với cách thức mà nó xử lý năng lượng (thông qua thức ăn và tập thể dục), từ đó có ảnh hưởng sâu sắc đến chức năng của não.
Vai trò của tập thể dục
Tập thể dục điều khiển gen tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng nhằm điều chỉnh lượng insulin trong cơ thể và cả tình trạng viêm. Giống như thức ăn, tập thể dục cũng kích thích việc sản xuất BDNF. Cả hai đều mang lại năng lượng cho não, cải thiện chức năng tế bào thần kinh và duy trì sự linh hoạt của não. Đây là sự kết hợp song song, hỗ trợ nhau.
Ví dụ, kết hợp tập thể dục với một chế độ ăn giàu DHA giúp tăng cường chức năng nhận thức; kết hợp tập thể dục với chế độ ăn giàu flavonoid giúp bảo vệ não khỏi tình trạng viêm và ngăn ngừa tế bào chết. Và ngay cả với một chế độ ăn giàu chất béo bão hòa và tập thể dục có thể làm giảm sự suy giảm chức năng não, được gây ra bởi chế độ ăn uống nghèo nàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.