Ăn sáng 2.000 đồng

16/11/2012 11:47 GMT+7

Chỉ với 2.000 đồng, công nhân Công ty Taekwang Vina (chuyên sản xuất giày da, Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai) đã có được bữa ăn sáng ngon lành, thậm chí "sang trọng" do công ty bán hỗ trợ.

Chỉ với 2.000 đồng, công nhân Công ty Taekwang Vina (chuyên sản xuất giày da, Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Đồng Nai) đã có được bữa ăn sáng ngon lành, thậm chí "sang trọng" do công ty bán hỗ trợ.

Cụ thể bữa sáng nơi đây có bánh canh, phở gà, hủ tiếu, bún chả giò, bánh bao nhân thịt...

 Ăn sáng 2.000 đồng 1
Công nhân Công ty Taekwang Vina mua bữa ăn sáng 2.000 đồng tại nhà ăn công ty - Ảnh: Trần Hưng

 Ăn sáng 2.000 đồng 2
Công nhân Đặng Thị Ánh (bìa phải - làm ở khâu may giày) mua nợ 246.000 đồng thực phẩm tại siêu thị của công ty - Ảnh: Trần Hưng

6g30 sáng, nhà ăn Công ty Taekwang Vina nhộn nhịp công nhân ra vào đổi phiếu ăn. Gần 24.000 công nhân của Công ty Taekwang Vina làm việc tại bốn chi nhánh đều có thể vào ăn tại nhà ăn của chi nhánh công ty. Những tờ tiền 2.000 đồng được sử dụng phổ biến tại đây vì đó là giá của một suất ăn.

Suất ăn hỗ trợ

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (quê Đồng Nai, làm tại khâu chế tạo giày) bê tô phở gà nóng hổi đặt xuống bàn cho biết: “Ở đây tô phở gà chỉ 2.000 đồng, ở ngoài đường tô này phải 15.000 đồng”. Một nam công nhân ngồi bàn đối diện nói đặc giọng miền Trung: “2.000 đồng ở ngoài mua được cái chi? Một ổ bánh mì không hoặc nửa gói xôi. Trong đây 2.000 đồng vẫn được bữa ăn ngon lành”.

Một nữ công nhân khác nói: “Mì gói loại rẻ nhất bây giờ cũng hơn 2.000 đồng rồi, còn tô bún riêu, hủ tiếu ở các quán vỉa hè bên ngoài thấp nhất cũng 10.000 đồng. Tính ra ăn ở đây mỗi tháng tụi mình tiết kiệm được một khoản để đóng tiền phòng trọ”.

Anh Lê Văn Quang (quê Hải Dương, làm tại khâu ép đế) cho rằng không chỉ giá bán rẻ mà còn được ngồi bàn ghế sạch sẽ, có người phục vụ nên ai cũng thích không khí tại đây. Ai có nhu cầu ăn nhiều có thể mua hai suất vì công ty “bao no” để công nhân ấm bụng vào xưởng làm.

Còn chị Nguyễn Thị Trường Thanh (quê Đồng Nai), có thâm niên làm công nhân được 14 năm tại nhiều công ty khác nhau, chia sẻ: “Tôi làm qua nhiều nơi nhưng chỉ ở đây mới bán rẻ như vậy cho công nhân. Nếu các công ty khác cũng làm thế này sẽ được lòng công nhân lắm”.

Đến gần 8g, khoảng 4.500 phiếu ăn 2.000 đồng đã được bán ra cho công nhân. Những tờ tiền mệnh giá 2.000 đồng cứ tưởng chỉ được dùng chi trả ở những bãi giữ xe, nhưng tại đây có thể mua được một suất ăn tươm tất.

Chị Đào Lê Xuân, quản lý trưởng bộ phận nhà ăn Công ty Taekwang Vina, cho hay: “Mỗi ngày công ty thay đổi khẩu phần ăn sáng cho công nhân một lần, hôm nay ăn bánh canh, phở gà thì ngày mai ăn hủ tiếu, bún chả giò, ngày kia ăn bánh bao nhân thịt, bún riêu... Làm như vậy công nhân mới đỡ ngán và ăn được nhiều”.

Được nhiều hơn mất!

Đó là khẳng định của lãnh đạo công ty khi bắt đầu bán hỗ trợ bữa ăn sáng với giá 2.000 đồng cho công nhân của mình. Ông Đinh Sỹ Phúc, chủ tịch công đoàn công ty, cho hay cách làm trên được bắt đầu từ tháng 6-2012 và đem lại nhiều lợi ích cho công ty.

Ông Phúc lý giải công nhân thường tiết kiệm để đủ tiền chi trả nhiều khoản sinh hoạt hằng ngày nên hay ăn những món giá rẻ, do đó dễ bị ngộ độc thực phẩm và thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Khi công ty bán với giá rẻ như vậy, công nhân vừa được ăn ngon, vừa cảm thấy được sự quan tâm chăm sóc từ nơi họ làm việc nên tâm trạng vui vẻ thoải mái và họ làm việc hiệu quả hơn.

“Từ ngày bán thức ăn sáng giá 2.000 đồng, tự nhiên chúng tôi dẹp được tình trạng hàng rong lộn xộn trước khu vực cổng công ty. Anh em công nhân cũng không phải vội vã tấp vào quán bên đường vừa ăn vừa canh giờ đi làm. Tại nhà ăn có bàn ghế sạch sẽ, đến thẳng nhà ăn rồi vào làm việc luôn rất tiện. Chúng tôi thấy tình trạng đi làm trễ giờ đã giảm rất nhiều” - ông Phúc nói.

Để làm được bữa ăn sáng 2.000 đồng trên, lãnh đạo công ty đã cất công đi tìm hiểu giá cả thị trường thực phẩm cũng như các hàng quán bán đồ ăn cho công nhân. Sau khi khảo sát nhiều nơi, công ty này đưa ra phân tích giá trị thật của các món ăn sáng bên ngoài thì thấy rằng mặc dù bán với giá 10.000-15.000 đồng nhưng thực tế sau khi trừ các chi phí (công nấu, lợi nhuận, hao hụt...) giá trị thật của bữa ăn chỉ còn 5.000 đồng.

Ông Chung Sinh Tai, giám đốc nhân sự Công ty Taekwang Vina, cho biết những suất ăn bán 2.000 đồng cho công nhân hiện nay giá trị thật là 5.000 đồng. Phần thiếu hụt công ty lấy từ quỹ phúc lợi, lợi nhuận của công ty để bù đắp vào.

Một thực trạng nữa mà công ty nắm được là các nhà thầu được nhận vào nấu ăn cho công ty thường “xà xẻo” bữa ăn của công nhân để kiếm lời thêm, chi hoa hồng cho nhiều phía nên Taekwang Vina không làm theo kiểu này. Vì vậy bộ phận nấu ăn được công ty trực tiếp tuyển vào, được trả lương nên tránh được tình trạng nhà thầu cắt xén bữa ăn của công nhân.

“Công ty luôn có đội bảo vệ túc trực 24/24 giờ trước cổng, kết hợp với bộ phận quản lý kiểm tra hàng ra vào công ty. Khi đó bộ phận làm bếp có dư thực phẩm cũng không thể nào đưa hàng ra được” - ông Chung Sinh Tai khẳng định. Ông Tai cho biết thêm cách làm này tuy khiến công ty phải lo thêm nhiều việc, nhưng nếu biết thông cảm với đời sống của công nhân thì bất cứ công ty nào cũng có thể thực hiện được.

Siêu thị bán nợ

Ngoài bữa ăn 2.000 đồng, Công ty Taekwang Vina còn mở một siêu thị nhỏ phục vụ công nhân của mình. Tại đây chủ yếu bán các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, bột giặt, dầu gội, nước mắm, dầu ăn; được công ty lấy trực tiếp từ các đơn vị sản xuất nên giá rẻ hơn ngoài thị trường 500-2.000 đồng/sản phẩm. Mỗi tháng siêu thị cho mỗi công nhân được mua nợ 500.000 đồng. Số tiền này sẽ được công ty trừ vào tiền lương.

Theo Nguyễn Nam - Trần Hưng / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.