Ấn Độ: 2,3 triệu người nộp đơn ứng tuyển 368 vị trí công chức

18/09/2015 13:39 GMT+7

(TNO) Sau khi thông báo tuyển dụng 368 công chức cấp thấp với yêu cầu tốt nghiệp tiểu học và biết đi xe đạp, chính quyền bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) nhận được 2,3 triệu hồ sơ, đầy rẫy những người có bằng đại học, cao học, chưa kể 255 ông/bà tiến sĩ!

(TNO) Sau khi thông báo tuyển dụng 368 công chức cấp thấp với yêu cầu tốt nghiệp tiểu học và biết đi xe đạp, chính quyền bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) nhận được 2,3 triệu hồ sơ, đầy rẫy những người có bằng đại học, cao học, chưa kể 255 ông/bà tiến sĩ!

Xếp hàng nộp đơn xin việc tại bang Uttar Pradesh - Ảnh: AFP
Bất kỳ đơn vị tuyển dụng nào cũng muốn có nhiều ứng viên để chọn được người làm việc chất lượng cao, riêng chính quyền Uttar Pradesh thì trong tình trạng trên cả mong đợi. Sau khi căng hết lực lượng ra mà tiếp nhận đội quân ùn ùn đến nộp đơn xin việc, chính quyền bang đông dân nhất Ấn Độ sẽ phải tiếp tục dở khóc dở cười với đống hồ sơ chất ngất. Một quan chức bang tạm ước tính xem xét hết đống hồ sơ và phỏng vấn hết các ứng viên chắc mất tròm trèm… 4 năm.
Đó là nếu lại phải căng hết lực lượng ra mà làm việc. Hãng truyền thông BBC dẫn lời quan chức bang, ông Prabhat Mittal giải thích chỉ có thể là 4 năm nếu triển khai 10 bàn tuyển dụng, phỏng vấn được 200 ứng viên/ngày, làm việc suốt 25 ngày/tháng.
Thất nghiệp là vấn đề cực kỳ nan giải ở bang đông dân nhất của đất nước đông dân nhì hành tinh: hàng chục ngàn người đang lao đao không có việc làm. Ước tính đến năm 2017, Uttar Pradesh là nơi cư trú cho 13,2 triệu thanh niên thất nghiệp. Hiện dân số của Uttar Pradesh là 215 triệu.
Xử lý hồ sơ xin việc sẽ là gánh nặng khổng lồ với chính quyền bang Uttar Pradesh- Ảnh: AFP
Thế nên dẫu lương tháng chỉ ở mức 16.000 rupee (240 USD), yêu cầu công việc chỉ là tốt nghiệp tiểu học và biết đi xe đạp mà có đến 152.000 người nắm bằng đại học 255 người có bằng tiến sĩ nộp đơn xin việc. Còn tính tổng cộng, 6.250 ứng viên sẽ “chọi nhau” cho mỗi vị trí tuyển dụng.
Mà tình hình không chỉ căng thẳng ở Uttar Pradesh. Hồi đầu năm nay, hàng ngàn người đã giẫm đạp lên nhau để xin gia nhập quân đội tại bang Visakhapatnam khiến rất nhiều người bị thương.
Còn hồi năm 2010, một người chết, 11 người bị thương khi 10.000 ứng viên giành nhau gia nhập lực lượng cảnh sát Mumbai.
Chính quyền West Bengal cũng từng khổ sở nhận gần 1 triệu đơn xin việc khi thông báo tuyển dụng 281 vị trí làm việc hồi năm 1999.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.